Chủ Nhật | 30/09/2012 21:40

Các nhà xuất khẩu tôm Thái Lan kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ

Báo cáo từ Văn phòng Thương mại Thái Lan tại Bắc Mỹ, EU và Mỹ Latinh cho thấy Thái Lan đang mất dần thị phần và sức cạnh tranh với Việt Nam.
Các nhà sản xuất tôm Thái Lan đang kiến nghị chính phủ sửa đổi quy định về mức lương cơ bản, hỗ trợ họ trong hoạt động gia công và thâm nhập thị trường mới cũng như loại bỏ rào cản phi thuế quan.

Họ đề nghị chính phủ khuyến khích sản xuất hàng giá trị gia tăng nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu cho ngành tôm nước này. Báo cáo từ Văn phòng Thương mại Thái Lan tại Bắc Mỹ, EU và Mỹ Latinh cho thấy Thái Lan đang mất dần thị phần và khả năng cạnh tranh với Việt Nam. 

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và khủng hoảng tại châu Âu, người tiêu dùng đang thận trọng trong chi tiêu và lựa chọn các sản phẩm có giá rẻ hơn. Bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Thái Lan giảm 10% xuống còn 1,6 tỷ USD. Bộ Thương mại Thái Lan mới đây đã giảm chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tôm năm nay từ mức dự kiến ban đầu 13% xuống còn 8% với kim ngạch 3,25 triệu USD.

Các chính sách của chính phủ đang làm giảm sức cạnh tranh của xuất khẩu tôm nước này. Chi phí sản xuất đã tăng từ 30 – 50% khiến giá tôm Thái Lan cao hơn so với tôm các nước khác. Chính phủ nên chú trọng đẩy mạnh quảng bá tôm Thái Lan sang các thị trường khác thay vì chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như Mỹ và EU.

Ngoài ra, chính phủ cần tăng cường đàm phán nhằm dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan để hỗ trợ xuất khẩu tôm Thái Lan. Các nhà xuất khẩu tôm nước này kêu gọi chính phủ xem xét lại kế hoạch tăng lương tối thiểu để các doanh nghiệp có cơ hội điều chỉnh lại sản xuất.

Các doanh nghiệp lớn vẫn có thể duy trì hoạt động sản xuất bởi họ có thể cải tiến công nghệ, đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần sự hỗ trợ từ chính phủ.

Nguồn Vasep/Seafood


Sự kiện