Thứ Bảy | 16/02/2013 09:05

Các nhà giao dịch bi quan vào vàng nhất hơn 1 năm qua

Số nhà giao dịch dự đoán giá vàng giảm nhiều nhất kể từ tháng 12/2011 khi nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc phục hồi làm giảm nhu cầu vàng.
20 chuyên gia khảo sát bởi Bloomberg dự báo giá vàng giảm trong tuần tới, chỉ có 11 người dự báo giá lên và 3 người có ý kiến trung lập. Đây là số người dự báo giá vàng giảm nhiều nhất kể từ ngày 30/12/2011.

Trong khi đó, các quỹ phòng hộ giảm lượng mua ròng 56% kể từ tháng 10 đến nay và đang bi quan nhất vào vàng kể từ tháng 8.

Giá vàng giảm 4,4% kể từ đầu năm nay và hiện đang ở mức thấp nhất 6 tháng. Số liệu cho thấy, tỷ phú George Soros giảm 55% lượng nắm giữ vàng qua quỹ tín thác SPDR Gold Trust trong quý IV/2012. Trong khi đó, tỷ phú Louis Moore Bacon đã bán toàn bộ cổ phần trong SPDR, đồng thời giảm lượng nắm giữ trong Sprott Physical Gold Trust.

Nhà đầu tư bán tháo vàng khi dự đoán những phục hồi của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ chấm dứt các gói nới lỏng tiền tệ và giảm nhu cầu vàng làm nơi trú ẩn an toàn.

Số liệu công bố cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tuần qua giảm nhiều hơn dự đoán, trong khi đó, ngành sản xuất Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng trong tháng 1. Theo 100 chuyên gia khảo sát bởi Bloomberg, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng tốc trong những quý tới.

Nhiều ngân hàng bao gồm cả Goldman Sachs và Credit Suisse dự báo giá vàng sẽ đạt đỉnh trong năm 2013 và sau đó quay đầu giảm.


Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện