Thứ Sáu | 10/05/2013 15:22

Các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay về dưới 13%/năm

Theo lãnh đạo NHNN, các ngân hàng chiếm thị phần đa số về tín dụng đều nhất trí tiếp tục giảm lãi suất cho vay cũ về dưới mức tối đa 13%/năm.
Tại buổi họp báo về điều hành lãi suất diễn ra sáng nay (10/5) của Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, hiện tỷ trọng cho vay với lãi suất trên 15%/năm với các khoản vay cũ đến nay chỉ còn 14% tổng dư nợ.

Cũng theo ông Tiến, các ngân hàng chiếm thị phần đa số về tín dụng đều nhất trí tiếp tục giảm lãi suất cho vay cũ về dưới mức tối đa 13%/năm.

Tại buổi họp báo này, đại diện các ngân hàng thương mại nhà nước là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietcombank) cũng khẳng định, thời gian tới, các ngân hàng này cũng dự kiến đưa lãi suất cho vay về mức tối đa khoảng 13%/năm.

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, từ ngày 13/5 tất cả dư nợ cũ tại Vietcombank sẽ được hạ lãi suất xuống dưới 13%/năm. Hiện ngân hàng này không còn dư nợ với mức lãi suất trên 15%/năm trong khi dư nợ lãi suất 13 - 15%/năm còn khoảng 50.000 tỷ đồng.

"Thông thường, lãi suất trung và dài hạn sẽ được định giá lại trong 3 - 6 tháng tùy vào tình hình cho vay. Lãi suất trung và dài hạn thả nổi, được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với mức margin (khoảng 3%), nếu giờ đang trên 13% thì tối đa 3 tháng sau sẽ giảm xuống dưới mức này do hiện lãi suất huy động 12 tháng đã giảm xuống khoảng 8%", ông Dũng nói.

Về lo ngại việc hạ lãi suất sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận ngân hàng, ông Dũng cho rằng không hẳn là như vậy. Bởi nếu hạ lãi suất cho vay nhưng kích thích tăng dư nợ thì tính ra lợi nhuận của ngân hàng có thể sẽ không bị sụt giảm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, từ ngày 13/5, đơn vị này sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn tối đa là 10%/năm, trong đó có những gói cho vay chỉ khoảng 6,5 - 8%/năm;

Đối với cho vay trung, dài hạn lĩnh vực sản xuất, lãi suất cũng sẽ được ngân hàng này điều chỉnh về tối đa là 11,5%/năm; cho vay đối tượng không ưu tiên từ 12,5 - 13%/năm;

Theo ông Hùng, Agribank cũng sẽ giảm các khoản dư nợ cũ trước đây về dưới 13%/năm. Tổng số dư nợ lãi suất từ 13 - 15%/năm còn lại của Agribank hiện đang chiếm khoảng 40% tổng dư nợ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện