Thứ Sáu | 21/11/2014 15:32

Các ngân hàng được cho vay bao nhiêu để đầu tư cổ phiếu?

5% vốn điều lệ của các ngân hàng là 20.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu ngoại trừ các ngân hàng có nợ xấu trên 3% thì con số này thấp hơn nhiều.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong các hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quy định này được cho là ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán khi các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ cho vay đầu tư cổ phiếu với tỷ lệ tối đa là 5% vốn điều lệ, vốn được cấp.

Đồng thời, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cấp tín dụng cho vay chứng khoán khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Theo số liệu của ngân hàng Nhà nước, vốn điều lệ của các ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà nước, TMCP và ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 411.940 tỷ đồng. Như vậy, 5% vốn điều lệ tương ứng gần 20.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số liệu này chưa ngoại trừ các ngân hàng có nợ xấu trên 3%. Trong khi đó, tính tới 30/9/2014, tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng thương mại cao hơn mức cho phép này như MB, ACB, Eximbank, Quốc Dân (NCB), PGBank...Đó là chưa kể hàng loạt các ngân hàng quy mô nhỏ có tỷ lệ nợ xấu cao hơn mức 3% nhưng chưa công bố báo cáo quý III/2014.

Nguồn: Báo cáo tài chính của các ngân hàng quý III/2014/Gafin
Nguồn: Báo cáo tài chính của các ngân hàng quý III/2014/Gafin

Nếu tỷ lệ nợ xấu này là không đổi, khi Thông tư 36 có hiệu lực vào ngày 1/2/2015, tỷ lệ cho vay của hệ thống ngân hàng sẽ thấp hơn nhiều con số 20.600 tỷ đồng.

Theo báo cáo ngày 19/11/2014 của chứng khoán TPHCM (HSC), bộ phận nghiên cứu Công ty này ước tính cho vay chứng khoán của các ngân hàng hiện lên tới 20.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số ngân hàng không cho vay chứng khoán nên HSC cho rằng, có thể một số ngân hàng nhỏ đã cho vay trên mức trần 5% nói trên.

HSC đánh giá chính sự lo ngại của thị trường trước sự điều chỉnh này nhiều khả năng đã và sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường trong ngắn và trung hạn. Do các công ty chứng khoán hiện đã dùng phần lớn vốn tự có để cho vay margin trong khi các ngân hàng có lẽ cũng sẽ giảm cho vay chứng khoán một chút, nên các NĐT trong nước có thể sẽ rút bớt vốn khỏi thị trường trong thời gian trước mắt.

Nguồn DVO