Thứ Năm | 11/07/2013 09:42

Các ngân hàng đã mua đủ vàng để tất toán trạng thái

Theo lãnh đạo NHNN, tần suất đấu thầu vàng miếng sắp tới sẽ giảm chứ không liên tục như vừa qua.
Tiền Phong ngày 11/7 dẫn lời một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay các ngân hàng đã mua đủ vàng để tất toán trạng thái, cả huy động lẫn cho vay nên thời gian tới NHNN vẫn đấu thầu vàng nhưng khối lượng sẽ ít đi. Tần suất đấu thầu cũng giảm chứ không liên tục như vừa qua.

Trước đó, Thanh niên ngày 8/7 dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, đối với trạng thái huy động, 3 ngân hàng hiện còn khoảng 490 lượng, riêng đối với trạng thái cho vay, số lượng còn khoảng 9 tấn.

Trong gần 2 tuần qua, dù đã qua hạn tất toán (30/6) nhưng NHNN vẫn liên tiếp bán ra khối lượng vàng lớn thông qua đấu thầu. Theo thống kê, tính riêng 4 phiên sau 30/6, số lượng vàng trúng thầu lên tới gần 160.000 lượng vàng (tương đương 6 tấn). Theo thông tin của những người trong cuộc, số lượng vàng này chủ yếu được bán cho các ngân hàng mua để hoàn tất việc đóng trạng thái cho vay.

Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 6, trước hạn tất toán, một số ngân hàng cho biết còn gặp khó khăn trong tất toán vì nhiều hợp đồng cho vay bằng vàng trước đây chưa đến thời hạn, trong khi khách hàng không chịu chuyển đổi sang tiền đồng để trả nợ. Vì vậy, một số ngân hàng thương mại đã kiến nghị NHNN gia hạn việc tất toán các khoản dư nợ bằng vàng đến ngày 30/12/2013.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý đã nhiều lần phát đi thông điệp không gia hạn tất toán thêm một lần nào nữa (trước đó đã gia hạn 3 lần). Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2013, Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo: "NHNN không gia hạn cho bất cứ ngân hàng nào về tất toán vàng. Cứ đúng tinh thần 30/6 là đóng trạng thái".

Quay trở lại với diễn biến thị trường vàng trong tuần qua, dù NHNN bán ra một lượng vàng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng lại rơi vào tình trạng hết vàng khiến giá vàng chênh với cao hơn giá thế giới, thường xuyên duy trì trên 6 triệu đồng/lượng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện