Thứ Sáu | 19/10/2012 17:18

Các ngân hàng có thêm tiền mặt do lượng tín phiếu đáo hạn lớn

Ngân hàng Nhà nước quay lại phát hành hành tín phiếu trên thị trường mở với lãi suất thấp trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống dồi dào.
Ngân hàng Nhà nước đã có 5 tuần hút ròng liên tiếp trên thị trường mở và đang hướng tới tuần thứ 6 liên tiếp. Tính tới ngày hôm qua (18/10), lượng vốn Ngân hàng Nhà nước hút ròng về trên thị trường mở đạt 19.197 tỷ đồng.

Trong đó, có tới hơn một nửa (8.235 tỷ đồng) được hút ròng về qua nghiệp vụ bán hẳn (sell outright) tín phiếu với các kỳ hạn 28 ngày, 56 ngày và 91 ngày. Trong đó, lượng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày chiếm tới 53%.

Đáng chú ý, nghiệp vụ phát hành tín phiếu được Ngân hàng Nhà nước sử dụng từ giữa tuần trước, sau 16 tuần liên tiếp dừng áp dụng.

Nguồn: SBV/GAFIN
Nguồn: SBV/GAFIN

Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, việc Ngân hàng Nhà nước quay lại phát hành tín phiếu trên thị trường mở để hút tiền về là nhằm điều hòa nguồn vốn, trong bối cảnh thanh khoản ngắn hạn của các ngân hàng vẫn khá dồi dào nhưng tín dụng lại tăng trưởng chậm. Đến hết tháng 9, tăng trưởng tín dụng của hệ thống chỉ khoảng 2,35%.

Bên cạnh đó, theo bản tin trái phiếu của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc Ngân hàng Nhà nước hút tiền về diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng có thêm tiền mặt do số nhiều tín phiếu đáo hạn lớn hơn số tín phiếu được phát hành.

Báo cáo trái phiếu của công ty này phát hành ngày 17/10 dẫn số liệu của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho hay, từ đầu tháng 9, có khoảng 15.300 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, trong khi giá trị tín phiếu phát hành mới chỉ đạt 4.100 tỷ đồng, qua đó có 11.200 tỷ đồng được rút khỏi hình thức tín phiếu.

Chuyên viên Nguyễn Duy Phong của VCSC đánh giá, giá trị phát hành tín phiếu thấp có thể do lợi suất trúng thầu kém hấp dẫn, chỉ ở mức 8,6% do lo ngại lãi suất có thể tăng trong vài tháng tới khi lạm phát tăng cao. Phía cầu lại chuyển sang kỳ hạn 26 tuần thay vì 52 tuần với kỳ vọng lợi suất trúng thầu có thể tăng sau 6 tháng. Nhà đầu tư chọn các kỳ hạn ngắn hơn để đảm bảo thanh khoản.

Về lãi suất, lãi suất của giao dịch repo trên thị trường mở vẫn duy trì ở 8%/năm từ giữa tháng 6 đến nay. Tuy nhiên, lãi suất tín phiếu lại liên tục giảm ở kỳ hạn 28 ngày. Cụ thể, lãi suất tín phiếu kỳ hạn 28 ngày (chiếm tỷ trọng lớn nhất) chỉ còn 4%/năm vào ngày 18/10, đây là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường mở từ đầu năm đến nay.

Nguồn: SBV/GAFIN
Nguồn: SBV/GAFIN

Lãi suất liên ngân hàng cũng giảm mạnh kể từ đầu tháng 9 tới nay. Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 4%/năm đầu tháng 9 xuống 3,5%/năm vào ngày 18/10, trước đó, ngày 10/10, mức lãi suất này còn xuống tới 2,5% năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện