Thứ Bảy | 31/03/2012 09:56

Các ngân hàng có nguy cơ không bán được hết số cổ phiếu mới

Từ các ngân hàng lớn đến các ngân hàng vừa và nhỏ đều lên kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm nay.
Không chỉ dừng lại ở mức vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng được quy định tại Nghị định 141/2006/NĐ-CP, hiện hầu hết ngân hàng đều đưa ra kế hoạch phát hành tăng vốn. Tuy nhiên, trước diễn biến thị trường chứng khoán còn khó khăn, giá cổ phiếu ngân hàng chưa thể phục hồi thì nguy cơ không phát hành hết đối với lượng cổ phiếu này là khá cao.

VietinBank đưa ra kế hoạch tăng vốn lên trên 30.000 tỷ đồng trong năm 2012 và vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn lên hơn 26.200 tỷ đồng.

ACB, Sacombank, Eximbank, Techcombank, Maritime Bank cũng cho biết, các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng thêm vốn trong năm nay, dù vốn của các nhà băng này đã đạt trên chục ngàn tỷ đồng.

Khối ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ đang từng bước cơ cấu lại nên rất cần nguồn lực tài chính để nâng cao sức cạnh tranh, chống sáp nhập, hợp nhất và thâu tóm. Trong kế hoạch được xây dựng cho năm nay, rất ít ngân hàng bỏ sót việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Vốn tăng thêm chủ yếu được ngân hàng dành cho cổ đông hiện hữu, giá bán bằng mệnh giá hoặc thưởng cho các cổ đông.

Năm qua, kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 4.500 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng của DongA Bank đã phải hoãn sang năm nay. Hiện DongA Bank đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ từ 4.500 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất việc tăng vốn trong tháng 4/2012 và theo kế hoạch sẽ tiếp tục phát hành 1 nghìn tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1 để nâng vốn điều lệ lên 6 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2012.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank, cho biết, DongA Bank chỉ thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 500 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, với giá bán bằng mệnh giá 10 nghìn đồng/cổ phiếu. Bên cạnh đó, Ngân hàng sẽ bán một phần vốn (khoảng 900 tỷ đồng) cho cổ đông chiến lược trong - ngoài nước.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng của TrustBank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và UBCK thông qua trong năm 2011. Thế nhưng, đến nay, TrustBank vẫn chưa thực hiện được kế hoạch này.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện