Chủ Nhật | 08/12/2013 07:05

Các loại hình đầu tư phổ biến đối với Quỹ mở ở Việt Nam

Đầu năm tới nay, các công ty quản lý quỹ có tên tuổi đều có kế hoạch cho ra đời.
Quỹ mở cho riêng mình. Ghi dấu ấn đầu tiên trên thị trường, đó là sự xuất hiện của 2 Quỹ đầu tư trái phiếu trong tháng 3, đó là Quỹ đầu tư trái phiếu MB Capital (MBBF) và Bảo Thịnh VinaWealth (VFF).

Vừa mới đây, Bảo Việt Fund và Vietcombank Fund đã tung ra 2 sản phẩm quỹ mở dạng MIX (có thể đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu).

Bên cạnh đó, Vinafund(VFM) đang có nhiều quỹ mở nhất trên thị trường với sự chuyển đổi của VFMVFA và VFMVF1 thành Quỹ mở đầu tư cổ phiếu và VFMVFB( quỹ mở trái phiếu).Mới đây họ cũng đã tiến hành hủy niêm yết với quỹ đóng VFMVF4 để chuyển thành quỹ đóng vào tháng 1/2014. Như vậy, hiện tại VFM đang là công ty quản lý quỹ sở hữu nhiều quỹ mở nhất trên thị trường.

Sau 15 năm tồn tại, các quỹ đóng không giữ được sự hấp dẫn khi các quỹ mở ra đời. Hiện tại, chúng ta có thể thấy cơ bản trên thị trường Việt Nam đang có 3 loại hình đầu tư của quỹ mở, đó là 1) Quỹ đầu tư vào trái phiếu, 2) Quỹ đầu tư cổ phiếu và 3) Quỹ đầu tư vào cả trái phiếu và cổ phiếu.

NAV của các quỹ mở mà VFM đang quản lý.

1) Quỹ mở đầu tư cổ phiếu:

Chiến lược mỗi quỹ là khác nhau, nhưng chúng ta có thể thấy rất rõ là VFMVF1,VFMVF4 là quỹ tập trung vào các doanh nghiệp Bluechips và càng ngày càng tăng tỉ trọng vào các cổ phiếu hết room.

VFMVFA vẫn tiếp tục với chiến lược đầu tư năng động, nhưng do ra đời trong hoàn cảnh thị trường khó khăn nên NAV của VFMVFA đang thấp nhất trong hệ thống các quỹ mà VFM đang quản lý.

2) Quỹ mở đầu tư trái phiếu:

Cách thức hoạt động của các quỹ trái phiếu mà VFM,Vinawealth, MBCapital đang quản lý đều khá giống nhau và quy mô đều khá bé so với các quỹ đầu tư cổ phiếu chứ chưa nói tới quy mô để đầu tư vào trái phiếu. NAV của các quỹ trái phiếu ra đời trong năm 2013 này đều đang xấp xỉ 10k VND/ CCQ và có lẽ rất khó tạo ra sức bật lớn.

Có lẽ lý do lớn nhất để có thể bán được CCQ trái phiếu đó là giúp cho các nhà đầu tư với quy mô vừa và nhỏ có thể dễ dàng đầu tư gián tiếp vào thị trường trái phiếu.

3) Quỹ mở đầu tư linh hoạt cả cổ phiếu và trái phiếu:

Có thể gọi các quỹ này với tên là Mix ( hỗn hợp trái và cổ ) và trong quá khứ có một quỹ dạng này nhưng là quỹ đóng, đó là PRUBF1. PRUBF1 đi qua chặng đường 7 năm và đã trả lại tiền cho nhà đầu tư góp vốn từ ngày đầu với khoản tiền khoảng 10.8k/ CCQ.

Như vậy, với các quỹ dạng hỗn hợp cổ phiếu và trái phiếu sẽ tạo cho nhà đầu tư cảm giác yên tâm hơn các quỹ chỉ đầu tư một loại kênh tài sản (hoặc cổ phiếu hoặc trái phiếu). Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt thì các quỹ đầu tư sẽ phải làm việc rất vất vả vì 7 năm qua, ngành quản lý quỹ đang có bảng thành tích ( record) không tốt trong mắt nhà đầu tư.