Lưu lượng hành khách được dự báo có thể đạt 4,2 tỉ lượt, bằng 85,5% mức của năm 2019. Ảnh: ACV.
Các hãng hàng không trên thế giới dự kiến bắt đầu có lãi trở lại
Là một trong những thị trường hàng không quốc tế lớn nhất của Việt Nam, việc các đường bay kết nối đến Trung Quốc bắt đầu khai thác trở lại đang mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho các hãng hàng không. Từ tháng 12/2022, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nối lại 3 đường bay đến Trung Quốc gồm: TP.HCM-Quảng Châu, Hà Nội-Thượng Hải và TP.HCM-Thượng Hải. Với việc nối lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng đường bay quốc tế của hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch.
Khi các đường bay quốc tế dần được phục hồi, ngành hàng không sẽ tăng tốc trở lại. Ảnh: Báo Quảng Bình |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) đã có thông báo về việc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc, cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại thỏa thuận theo các hiệp định hàng không song phương, những hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ. Về giờ hạ/cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục những chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.
Đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết, từ tháng 10/2022, hãng đã mở lại các đường bay kết nối Việt Nam và Trung Quốc với hai đường bay từ TP.HCM đến Hàng Châu, Thành Đô. Vietjet tiếp tục mở thêm các đường bay kết nối TP.HCM với Thượng Hải, Thâm Quyến và Vũ Hán, đồng thời, chuẩn bị kế hoạch mở lại hàng loạt đường bay khác đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh... ngay sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa hoàn toàn trở lại. Bên cạnh đó, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Vietjet cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế với mạng bay phủ khắp điểm đến trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan.
"Với các chính sách mở cửa, chào đón khách du lịch, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế. Người dân cũng thuận lợi hơn trên các hành trình bay quốc tế để du lịch, thăm thân, du học, công tác khi hầu hết các nước trong khu vực và thế giới đã nới lỏng hay gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19", đại diện Vietjet đánh giá.
Với hàng loạt hãng hàng không quốc tế mở lại khai thác trong tháng 1/2023, sản lượng các chuyến bay quốc tế đi, đến Cảng HKQT Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023 ghi nhận mức tăng trưởng tốt, đạt khoảng 26.000 lượt khách và 190 lượt chuyến bay/ngày cao điểm, bằng khoảng 75% so với dịp Tết Nguyên đán 2019.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, sau quãng thời gian thua lỗ nặng nề trong các năm từ 2020 đến 2022 do tác động của đại dịch COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới dự kiến bắt đầu có lãi trở lại trong năm 2023. Lưu lượng hành khách được dự báo có thể đạt 4,2 tỉ lượt, bằng 85,5% mức của năm 2019. Đối với triển vọng dài hạn, khi các đường bay quốc tế dần được phục hồi, ngành hàng không sẽ tăng tốc trở lại.
Có thể bạn quan tâm: