Thứ Hai | 25/03/2013 11:19

Các doanh nghiệp lớn đóng góp ngân sách 20.000 tỷ đồng/tháng

Số thu này được đóng góp đáng kể bởi các doanh nghiệp lĩnh vực ngân hàng, thương mại, bảo hiểm.
Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (DNL) của Tổng cục Thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, trong 2 tháng đầu năm, các DNL đã nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng/tháng.

Số thu này được đóng góp đáng kể bởi các DNL lĩnh vực ngân hàng, thương mại, bảo hiểm, do vẫn hoạt động ổn định.

Ngược lại, trong điều kiện suy thoái kinh tế thế giới, hoạt động tín dụng gặp khó khăn, nợ xấu gia tăng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và sản xuất - lắp ráp ôtô gặp khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Ngoài ra, vẫn tồn tại một số DNL vi phạm các chính sách pháp luật thuế; kê khai hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế không đúng quy định; trích khấu hao tài sản vượt quá quy định, dẫn đến làm giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp; Số liệu trên báo cáo tài chính của các DN còn sai sót...

Hiện Tổng cục Thuế được giao quản lý 35 tập đoàn, tổng công ty với 415 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu. Bên cạnh đó, còn có các tổng công ty cổ phần có quy mô lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Unilever Vietnam; các ngân hàng thương mại như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, ANZ.

Năm 2012, thu ngân sách từ khối DNL do Tổng cục Thuế quản lý tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2011, cao hơn tốc độ 8,4% của toàn ngành thuế. Thu ngân sách từ DNL năm 2012 cũng đóng góp hơn 1/3 tổng thu ngân sách năm 2012.

Nguồn Khampha


Sự kiện