Thứ Năm | 14/02/2013 11:33

Các công ty vận tải biển liệu có thể trở lại thời hoàng kim

Cách đây ít hôm, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã thông báo lỗ ròng hơn 2.400 tỷ đồng trong năm 2012.

Với những người ít để ý đến ngành vận tải biển thì con số trên có thể gây bấtngờ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành này từ lâu đã như một con tàu đang "chìm dần". Cạnhtranh cao, giá cước thấp, vay nợ quá lớn… là những thứ đang "dìm" các con tàu xuống biển sâu.

Kẻ tí hon muốn thành người khổng lồ

Trong thời hoàng kim của ngành những năm 2007-2008, cổ phiếu vận tải biển lànhững cái tên "nóng" nhất trên sàn chứng khoán. Do lợi nhuận trước mắt quá lớn mà hàng loạt doanhnghiệp đã ồ ạt vay tiền mua tàu, đóng mới tàu.

Những doanh nghiệp nhỏ không muốn bỏ lỡ cơ hội đã vay hàng nghìn tỷ để mua tàutrong khi vốn chủ sở hữu chỉ bằng một phần mười vốn vay.

CTCP Vận tải Dầu khí (Falcon Shipping) có vốn điều lệ chỉ 100 tỷ đồng, thuộcloại thấp trong Vinalines nhưng đã xây dựng đội tàu có trọng tải lớn thứ 2 chỉ sau Vosco.

Thời kỳ hoàng kim không kéo dài lâu. Cuộc khủng hoảng cuối năm 2008 đã ngaylập tức làm giá cước giảm thê thảm; nhu cầu vận tải giảm sút trong khi nguồn cung tàu mới liên tụctăng đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt.

Bên cạnh đó, những năm vừa qua, lãi suất cao cùng sự tăng giá của ngoại tệđã khiến các doanh nghiệp này phải gánh chịu những khoản chi phí tài chính khổng lồ.
Mỗi năm mất vài trăm tỷ lãi vay và lỗ tỷ giá kiến Cả những doanh nghiệp lớnvà nhỏ trong ngành đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Một số doanh nghiệp lớn thì bán tàu đã hết khấu haođể cầm cự.

Sang năm 2012, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành khá uám khi mà không còn vớt vát được từ việc bán tàu. Phần lớn đều thua lỗ, một số công ty đã âm vốnchủ sở hữu từ khá lâu.

Đi tiên phong trong nhóm âm vốn chủ là Falcon Shipping và Nosco.

Đến cuối năm 2011, 2 công ty này đều đã âm vốn chủ sở hữu hơn 300 tỷ đồng.Trong khi đó, tổng nợ phải trả (chủ yếu là vay nợ ngân hàng) đến cuối năm 2011 lần lượt là hơn2.800 tỷ và hơn 3.800 tỷ đồng.

Sang năm 2012, thêm một số công ty nữa gia nhập nhóm này như VSP, ViconshipSài Gòn, Hàng hải Đông Đô.

CTCP Vận tải biển và phát triển bất động sản Việt Hải (VSP) từng có vốn chủsở hữu lên đến 1.600 tỷ nhưng đã âm 141 tỷ vào cuối Q2/2012. Công ty này đã lỗ 535 tỷ trong năm2011 và lỗ tiếp 616 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2012.
Các đại gia vận tải biển: Ánh hào quang liệu có ngày trở lại? (1)

Nhóm cổ phiếu thê thảm nhất thị trường

Trừ những doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu dẫn tới giá trị sổ sách âm, thì cổphiếu của các doanh nghiệp khác đều được giao dịch ở mức rất thấp so với giá trị sổ sách.

Hai cổ phiếu có thị giá cao nhất là SSG của Vận tải biển Hải Âu, đạt mức 3.800đồng và SGS của Saigonship, đạt 3.500 đồng.

Giá bèo dẫn đến vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp này rất thấp, có khikhông bằng giá trị của một con tàu mà họ đang sở hữu.

Nguồn Biz Cafef


Sự kiện