Ảnh: TL

 
An Lê Thứ Tư | 18/12/2019 14:41

Các công ty phát hành thẻ Hàn Quốc đua nhau gia nhập thị trường Đông Nam Á

Các công ty phát hành thẻ Hàn Quốc đang chuyển hướng gia nhập vào Đông Nam Á thông qua các vụ M&A với một số công ty tài chính địa phương...

Các công ty phát hành thẻ Hàn Quốc đang đổ xô đến Đông Nam Á trong bối cảnh thị trường thẻ Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Xu hướng này đang được thực hiện dưới hình thức mua lại các công ty tài chính địa phương trong khu vực Đông Nam Á nhằm tạo sự dễ dàng trong việc thâm nhập thị trường cũng như thuận tiện hơn trong việc quản lý rủi ro.

Doanh nghiệp phát hành thẻ KB Kookmin Card đã ký thỏa thuận mua 80% cổ phần của Tập đoàn tài chính PT Finansia Multi Finance (FMF) của Indonesia vào ngày 28/11/2019 vừa qua. FMF là một trong năm tổ chức tài chính tín dụng hàng đầu của Đông Nam Á.

Dựa trên thương vụ này, KB Kookmin Card dự kiến sẽ mở chi nhánh thứ hai ở nước ngoài của mình vào nửa đầu năm 2020 sau khi nhận được sự chấp thuận từ chính quyền và hoàn tất quá trình sáp nhập. Hoạt động của chi nhánh này sẽ tập trung vào các khoản vay trả góp cũng như tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính điện tử thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương thuộc lĩnh vực nền tảng điện thoại di động.

KB cũng đã mua lại Ngân hàng Tomato Specialized Bank của Campuchia vào tháng 4/2018 và khai trương ngân hàng KB Daehan Specialized Bank tại đây vào tháng 9/2018.

Sự hiện diện của các doanh nghiệp phát hành thẻ Hàn Quốc ở Đông Nam Á
Sự hiện diện của các doanh nghiệp phát hành thẻ Hàn Quốc ở Đông Nam Á

Công ty phát hành thẻ Shinhan Card cũng đã đưa Công ty Tài chính Shinhan Việt Nam (SVFC) đi vào hoạt động từ tháng 7/2019 sau khi Tập đoàn tài chính Shinhan mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam – công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn tài chính Prudential có trụ sở tại Anh. Đây được xem là thương vụ M&A ở nước ngoài thành công đầu tiên của Tập đoàn tài chính Hàn Quốc này.

Công ty Shinhan Card dự định sẽ mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh của SVFC sang mảng tài chính bán lẻ, cũng như vay tiêu dùng và vay mua xe hơi. Công ty này cũng đang tìm cách áp dụng nền tảng di động và triển khai marketing online thông qua việc hợp tác với các công ty kỹ thuật số tại Việt Nam. Hiện tại, Shinhan Card cũng có các công ty con ở Indonesia và Myanmar.

Tương tự, sau khi Lotte Card thâu tóm Techcom Finance, công ty Lotte Finance Việt Nam chính thức được thành lập vào tháng 12/2019 với phân khúc tài chính bán lẻ. Bằng thương vụ này, Lotte trở thành công ty thẻ đầu tiên của Hàn Quốc triển khai kinh doanh thẻ tín dụng tại một quốc gia Đông Nam Á.

Công ty Hyundai Card cũng đang chuẩn bị hợp tác với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) để khai thác phân khúc cho vay cá nhân. Theo đó, từ nửa cuối năm 2020, hai bên sẽ cùng vận hành Công ty Tài chính Cộng đồng (FCCOM) – Công ty con của Maritime Bank mà Huyndai Card sẽ nắm giữ 50% cổ phần.

Đây được xem là động thái đầu tiên của Huyndai Card để mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Hyundai Card cho biết họ sẽ tập trung vào việc chia sẻ các sản phẩm tài chính, hỗ trợ công tác tiếp thị, quản lý rủi ro và tài chính điện tử cho đối tác Việt Nam.

"Chúng tôi đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới ở nước ngoài khi mà thị trường tại Hàn Quốc đã đạt đến mức bão hòa", một lãnh đạo của Hyundai Card cho biết. "Chúng tôi lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên để tham gia dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của họ cũng như sự phát triển của thị trường cho vay cá nhân và số lượng rất lớn những người sử dụng thẻ tín dụng tại đây.”

► Các ông lớn ngành bán lẻ Hàn Quốc đổ xô vào Việt Nam

► Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc

► Bốn con hổ của Châu Á: Điều thần kỳ đã là quá khứ, thách thức đang tới

Nguồn Koreatimes