Thứ Hai | 26/01/2015 07:30

Các công ty khoan dầu Mỹ “sẽ chết” trong quý II/2015

Các công ty khoan dầu Mỹ sẽ bắt đầu sụp đổ do giá dầu lao dốc trong quý II/2015, tiếp đến là các hãng thăm dò dầu khí, theo Conway Mackenzie.

Các công ty chuyên khoan và quản lý giếng dầu thay mặt các nhà sản xuất dầu mỏ sẽ là những người đầu tiên phá sản sau khi giá dầu Mỹ (WTI ngọt nhẹ) giảm 57% trong 7 tháng qua, John T. Young, giám đốc điều hành cao cấp Conway Mackenzie Inc., hãng tái cấu trúc lớn nhất Mỹ, cho biết.

Các công ty dầu khí đã giãn hàng nghìn việc làm, trì hoãn hàng tỷ USD đầu tư vào các dự án và tạm dừng các kế hoạch mở rộng do giá dầu tuột dốc. Quý II năm nay, các nhà cung cấp dịch vụ giếng dầu - chuyên thử nghiệm giếng dầu – sẽ bắt đầu ngấm đòn do giá dầu lao dốc, ông Young cho biết hôm thứ Năm 22/1.

Quý II năm nay sẽ vô cùng khó khăn đối với các công dịch vụ, chắc chắn một số công ty sẽ “khai tử”, theo ông Young.

Ông John T. Young – người đã tiến hành tái cấu trúc hàng chục công ty năng lượng và tư vấn cho Công ty Dầu mỏ Delta Petroleum Corp của Kirk Kerkorian vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2011 – cảnh báo các công ty khoan dầu cần kiểm tra xem liệu các nhà sản xuất dầu mỏ mà họ đang phục vụ có nguồn tiền mặt ổn định và đảm bảo hay không.

Sản lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên năm 2015 của một công ty là dấu hiệu quan trọng cho thấy liệu họ có khả năng thanh toán các khoản chi phí hay không, theo ông Young.

Trong một diễn biến khác, theo số liệu của Baker Hughes Inc công bố hôm thứ Sáu 23/1, số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ trong tuần 19-23/1 giảm 49 xuống còn 1.317 giàn, thấp nhất kể từ 25/1/2013. Tổng số giàn khoan dầu và giàn khoan khí trong tuần giảm 43 xuống 1.633 giàn, thấp nhất kể từ 6/8/2010.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Bakken, North Dakota, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua khi các công ty thăm dò dầu khí rút lui với tốc độ nhanh nhất kể từ khi bùng nổ dầu đá phiến.

Số giàn khoan đang hoạt động giảm 258 giàn trong 7 tuần, đe dọa kéo giảm sản lượng dầu nội địa của Mỹ. Sự bùng nổ sản lượng dầu Mỹ, nhất là dầu đá phiến, đã đẩy OPEC và các nước cung cấp dầu khác vào cuộc chiến giành thị phần.

Khoảng 800 giàn khoan dầu của Mỹ có thể ngừng hoạt động trong nửa đầu năm 2015, David Roberts, Giám đốc điều hành Penn West Petroleum Ltd cho biết trong một hội thảo hôm thứ Năm 22/1.

Nguồn DVO/Bloomberg/Business Insider