Thứ Ba | 11/09/2012 17:13

Các công ty chứng khoán bắt đầu cắt margin với PVX

HSC và FPTS giảm tỷ lệ ký quỹ với cổ phiếu PVX về 0% kể từ ngày mai, 12/9.
Theo thông tin từ công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC), từ ngày mai (12/9), tỷ lệ ký quỹ (margin) với cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam ( PVX) giảm về 0%, từ mức 40% trước đó.

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) cũng cho biết sẽ đưa PVX ra khỏi danh sách chứng khoán thực hiện giao dịch ký quỹ công ty kể từ ngày mai. Trước đó, FPTS áp dụng tỷ lệ ký quỹ với PVX ở 60%.

Tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt (TVSI), PVX không còn trong danh sách chứng khoán được giao dịch ký quỹ kể từ ngày 10/9. Trước đó, công ty này cho phép khách hàng mua cổ phiếu PVX được thực hiện tỷ lệ ký quỹ là 100%.

Với công ty cổ phần chứng khoán ngân hàng Quân đội (MBS), kể từ ngày 12/9, tỷ lệ giải ngân mã PVX trong danh mục “Hợp tác kinh doanh chứng khoán niêm yết” (BCC+) với khách hàng cũng giảm từ 50% xuống 40%.

Ngoài ra, tại nhiều công ty chứng khoán như chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), CTS, PVX cũng không còn trong danh mục cổ phiếu được thực hiện giao dịch ký quỹ trong tháng 9.

Việc các công ty chứng khoán cắt margin với cổ phiếu PVX xuất phát từ việc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đưa cổ phiếu này vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ kể từ ngày 12/9.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là của PVX tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên có soát xét năm 2012 là âm 334 tỷ đồng (<0) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông của công ty mẹ là âm 468 tỷ đồng (<0).

Chốt phiên giao dịch hôm nay, giá cổ phiếu PVX còn 5.400 đồng/cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh chỉ 933,6 nghìn cổ phiếu, bằng gần một nửa so với phiên ngày hôm qua trong khi lượng dư bán giá sàn gần 4 triệu đơn vị.

Trong tháng 8, PVX là giảm giá mạnh thứ 3 trên HNX với mức giảm 21,4%, đồng thời, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng lớn thứ 3 trên HNX với giá trị 11,3 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện