Chủ Nhật | 10/03/2013 15:34

Cà phê Việt Nam cần cơ chế mua tạm trữ như lúa gạo

Cà phê Việt Nam chiếm gần 30% khối lượng cà phê giao dịch toàn cầu, nhưng giá trị kim ngạch mới chỉ chiếm 10%.
Trước thống kê này, trả lời tại cuộc đối thoại trực tuyến với chủ đề: "Hướng đến phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam", ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho rằng, chênh lệch giữa khối lượng cà phê giao dịch và giá trị cà phê Việt Nam chỉ khoảng 3% và nếu đẩy mạnh việc nâng giá trị cà phê thông qua chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất, chế biến sâu thì tỷ lệ này sẽ thay đổi.

Bên cạnh đó, theo ông Y Dhăm Ênuôl - Phó Chủ tích thường trực UBND tỉnh Đăk Lăk, 90% doanh nghiệp ngành hàng cà phê là nhỏ và vừa, hoàn toàn phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, với mức lãi suất hiện khoảng 11 - 12%, doanh nghiệp nước ngoài chỉ 3%.

Tổng kết niên vụ cà phê 2011-2012, tỷ lệ về tổng lượng cà phê xuất khẩu giữa doanh nghiệp FDI so với doanh nghiệp trong nước cho đến 3 tháng đầu niên vụ này, nếu trước đây là 70-30 thì hiện 50-50.

"Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nên chăng chúng ta đã có chính sách mua tạm trữ cà phê lâu dài như đối với gạo ở ĐBSCL? Mấu chốt của vấn đề làm làm sao có cơ chế thích đáng đối với cây cà phê để giúp doanh nghiệp chúng ta trụ vững, phát triển, nếu không một lúc nào đó doanh nghiệp FDI sẽ chiếm thị phần toàn bộ", ông Y Dhăm Ênuôl nói.

Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Trung Nguyên chia sẻ, doanh nghiệp cà phê của chúng ta chỉ ở quy mô nhỏ và vừa, nếu cạnh tranh với những doanh nghiệp đa quốc gia, hùng mạnh, thì làm sao chúng ta thắng được nếu chúng ta không thiết kế được cuộc chơi của mình.

"Trong cuộc chơi của cà phê Việt Nam không thể không có những doanh nghiệp nước ngoài nhưng nếu chúng ta không hợp tác mà dần dần để họ kiểm soát được thì từ phần gốc đến phần ngọn thì trong tương lai họ sẽ kiểm soát toàn bộ cuộc chơi. Vì vậy, vấn đề là chúng ta thiết kế chơi trong đoạn nào, ở đâu, và với một ngành cà phê mang lại nhiều tỷ USD thì người Việt mình, doanh nghiệp Việt được hưởng lợi bao nhiêu" - ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho hay.

Nguồn VOV/Chinhphu.vn


Sự kiện