Thứ Tư | 25/07/2012 15:09

Cá nhân sẽ không được mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh

Theo dự thảo Thông tư mới của NHNN, sẽ không cho phép cá nhân xuất, nhập cảnh mang vàng miếng, vàng nguyên liệu, trừ trường hợp mang vàng định cư.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn việc mang vàng của cá nhân khi xuất nhập cảnh. So với Quyết định 1165 ngày 12/9/2001 của Thống đốc (Quyết định 1165) về việc mang vàng của cá nhân, dự thảo Thông tư có sự điều chỉnh chính ở 2 điểm.

Thứ nhất, không cho phép cá nhân xuất, nhập cảnh mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu, trừ trường hợp mang vàng định cư ở nước ngoài. Chỉ được mang theo vàng trang sức đeo trên người, nếu quá 300 gam thì phải khai báo với Hải quan và nộp thuế.

Thứ hai, cá nhân mang từ 1 kg vàng trở lên đi định cư ở nước ngoài cần phải xin phép chi nhánh NHNN (quy định trước đây yêu cầu trên 3 kg vàng mới phải khai báo). Mức giảm này tương ứng với mức giảm ngoại tệ mặt của cá nhân xuất, nhập cảnh cần khai báo Hải quan theo quy định mới tại Thông tư 15/2011/TT-NHNN (giảm từ 7.000 USD xuống 5.000 USD so với quy định trước đây).

Theo NHNN, sở dĩ cần có thay đổi này là do Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (có hiệu lực từ 25/5) khẳng định, Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Ngoài ra, theo Thông tư 16 ngày 25/5/2012 hướng dẫn thi hành Nghị định 24, sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày Thông tư 16 có hiệu lực thi hành, việc mua bán vàng miếng phải được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Do vậy, cần có thay đổi trong việc cho phép cá nhân đem vàng khi xuất nhập cảnh để thực hiện chủ trương kiểm soát chặt chẽ đối với các hoạt động liên quan đến vàng miếng và vàng nguyên liệu.

Các nội dung thay đổi chính của Dự thảo


Chi tiết dự thảo Thông tư xem tại đây

Nguồn Khampha/SBV


Sự kiện