Thứ Ba | 24/07/2012 10:00

BVSC: NHNN có thể hạ trần lãi suất huy động thêm 2%

Theo BVSC, dự báo lạm phát cả năm 2012 ở mức từ 5,5-6,5%, do vậy NHNN sẽ vẫn còn dư địa khoảng 2% cho việc cắt giảm trần lãi suất huy động.
Theo báo cáo mới đây của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong 6 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức khá thấp trong quý 3 trước khi có đà tăng dần trở lại trong các tháng quý 4.

"Lạm phát tính theo năm tại thời điểm cuối năm 2012 nhiều khả năng sẽ ở mức từ 5,5-6,5%. Với mức này, NHNN sẽ vẫn còn dư địa khoảng 2% cho việc cắt giảm trần lãi suất huy động trong khi vẫn đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền", báo cáo cho hay. Hiện nay, trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 12 tháng ở mức 9%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng không áp trần lãi suất.

Ngoài ra, việc giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng cũng sẽ là trọng tâm giúp mặt bằng lãi suất cho vay giảm. Công ty này kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay cho đại bộ phận doanh nghiệp vào cuối năm sẽ ở mức 13-15%/năm.

Trên thị trường mở (OMO), theo dữ liệu cập nhật của Bloomberg và BVSC, trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã rút ròng 60.542 tỷ đồng, giảm 23.691 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 44.106 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2010.

Lãi suất OMO cũng được giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 11/2010 sau 6 lần điều chỉnh, hiện ở mức 8%/năm. Bên cạnh động thái giảm lãi suất đấu thầu qua thị trường mở, NHNN cũng đã chuyển sang phương thức đấu thầu cạnh tranh lãi suất thay cho phương thức đấu thầu khối lượng với mức lãi suất cố định cho các giao dịch Repo (giao dịch mua/bán lại có kỳ hạn) trên OMO.

Đây là tín hiệu rõ nét cho thấy NHNN đang nới lỏng chính sách tiền tệ và sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM trong thời gian tới nhằm giúp các NHTM có thể tiếp cận vốn trên thị trường mở khi cần thiết, theo bộ phận phân tích của BVSC.

Nguồn Khampha/BVSC


Sự kiện