Thứ Ba | 11/12/2012 16:19

BVSC: Nhiều khả năng NHNN sẽ giảm lãi suất vào cuối quý I/2013

Theo BVSC, kỳ vọng giảm lãi suất sẽ cần thêm một vài tháng để trở thành hiện thực thay vì diễn ra ngay trong tháng 12 này.
Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 11 của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mặc dù lạm phát đang có diễn biến tương đối tích cực nhưng nhiều khả năng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 12 sẽ tăng cao hơn tháng 11 (khoảng 0,5-0,7%). Nhu cầu mua sắm tăng cao để chuẩn bị cho dịp cuối năm cùng thời tiết chuyển mùa mưa lạnh ở miền Bắc có thể là tác nhân chính đẩy giá một số mặt hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, BVSC vẫn giữ nguyên dự báo lạm phát cho cả năm 2012 ở mức 7-8%. Việc CPI được kiểm soát tốt trong các tháng cuối năm sẽ là điều kiện thuận lợi để ngân hàng duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, gợi mở khả năng giảm lãi suất vào đầu năm 2013.

BVSC cho rằng, với điều kiện hiện nay, quyết định giảm lãi suất sẽ sớm được Chính phủ xem xét. Về thời điểm, nếu cắt giảm thì nhiều khả năng sẽ được thực hiện vào thời điểm cuối quý I/2013 (sau Tết Nguyên Đán, thời điểm cao điểm của lạm phát).

Ưu tiên lớn nhất đối với Việt Nam hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu khu vực tài chính - ngân hàng, giải quyết vấn đề nợ xấu thay vì chạy theo tăng trưởng bằng mọi giá. Chính vì vậy, sẽ là tương đối rủi ro nếu Việt Nam tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ khi chưa lường hết được diễn biến của CPI năm 2013, báo cáo nêu rõ.

Về cách thức, nhiều ý kiến cho rằng NHNN nên cân nhắc xem xét việc tái áp dụng trần lãi suất cho vay. Theo đánh giá của BVSC, đây có thể chưa phải là giải pháp tốt nhất. Về thực chất, trần lãi suất cho vay đã được áp dụng đối với 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa theo thông tư trước đó của NHNN.

Ban đầu, trần lãi suất cho vay này được tính bằng cách lấy trần lãi suất huy động cộng thêm 3%. Sau đó, với việc trần lãi suất huy động giảm xuống, trần lãi suất cho vay này cũng dần được điều chỉnh và hiện tại đã về mức 13%.

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp mang tính hành chính như trên đã gây ra nhiều bất cập như làm tăng sự ngột ngạt trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, dẫn đến việc hạn chế cấp tín dụng cho những lĩnh vực này hày "lách luật" bằng các loại phụ phí.

Ngoài ra, rủi ro đối với từng khoản vay cũng không được xem xét thỏa đáng khi áp dụng chung một mức trần lãi suất. Do vậy, BVSC cho rằng, khả năng NHNN sẽ cắt giảm trần lãi suất huy động thêm 1-2% thay vì tái áp dụng trần lãi suất cho vay.

"Kỳ vọng về một mặt bằng lãi suất thấp hơn cho nền kinh tế là có cơ sở. Tuy nhiên, kỳ vọng này sẽ cần thêm một vài tháng để trở thành hiện thực thay vì diễn ra ngay trong tháng 12 này", báo cáo cho biết.

Nguồn Khampha/BVSC


Sự kiện