Thứ Hai | 01/07/2013 21:09

BVSC: Dư địa điều chỉnh tỷ giá cho năm nay còn 1%

BVSC kỳ vọng tỷ giá sẽ tiếp tục được điều chỉnh thêm 1% từ nay cho đến cuối năm.
Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo bất thường đề cập tới động thái tăng tỷ giá 1% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm 28/6.

Theo báo cáo này, BVSC cho rằng, so với đầu năm, tỷ giá đã tăng kịch biên độ cho phép 1% và với việc điều chỉnh 1% lần này, dư địa điều chỉnh tỷ giá cho năm nay còn 1% nếu như NHNN duy trì cam kết cho phép tỷ giá giao động 3% tối đa trong năm nay. Theo đó, BVSC kỳ vọng tỷ giá sẽ tiếp tục được điều chỉnh thêm 1% từ nay cho đến cuối năm.

Trước đó, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia trong báo cáo đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm có dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, vẫn còn dư địa để có thể áp dụng tỷ giá linh hoạt hơn trong những tháng cuối năm.

Trở lại với báo cáo của BVSC, nhận định về động thái tăng tỷ giá vừa qua, BVSC cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá nhằm đưa giá trị đồng Việt Nam về gần hơn giá trị thực về dài hạn, và những diễn biến kinh tế gần đây cho thấy đây là thời điểm thích hợp cho điều chỉnh tỷ giá.

BVSC dẫn số liệu cho thấy, tính từ thời điểm đầu năm 2006 cho đến nay, VND đã trượt giá khoảng 115% do lạm phát cao trong những năm gần đây, trong khi đó đồng USD trượt giá khoảng 16%. Đồng thời tỷ giá danh nghĩa VND/USD đã tăng khoảng 31%.

Nếu tính theo quy luật sức mua tương đương, tỷ giá thực đã giảm khoảng 29%, đồng nghĩa với việc đồng Việt Nam đã được định giá cao hơn so với đồng USD và như vậy ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Điều này tạo ra áp lực giảm giá đồng nội tệ. Và như vậy, việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ vừa phải là việc sớm muộn sẽ xảy ra.

Trong nửa đầu năm 2013, chính sách kích cầu đi cùng với việc mở rộng tiền tệ, lãi suất chiết khấu hạ từ 12% xuống 5%, và tái cấp vốn từ 14% xuống 7%. Trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã có sự liên thông vốn với bên ngoài, BVSC cho rằng việc mở rộng tiền tệ này đã gây áp lực nhất định lên tỷ giá và đòi hỏi sự can thiệp bằng dự trữ ngoại hối.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ tháng 4/2013, thâm hụt thương mại đã quay trở lại càng làm sức ép này lớn hơn, và như vậy điều chỉnh tỷ giá trước các diễn biến này chỉ là vấn đề thời gian.

BVSC đánh giá, NHNN đã chọn lựa một thời điểm hợp lý khi lạm phát đang ở mức thấp nhất có thể và đang chịu sức ép đi lên khi tổng cầu cho thấy những dấu hiệu hồi phục, mặc dù yếu. Như vậy, điều chỉnh tỷ giá trong giai đoạn đáy của chu kỳ lạm phát sẽ giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực lên chỉ số giá.

BVSC cũng cho rằng, tác động của điều chỉnh tỷ giá sẽ không lớn đối với lạm phát. Mức độ điều chỉnh tỷ giá 1% là tương đối nhỏ, hơn nữa nhiều khả năng việc tăng 1% tỷ giá danh nghĩa sẽ không phản ánh 100% vào giá nhập khẩu và do vậy mức độ tác động của lần điều chỉnh tỷ giá này đối với CPI trong nước sẽ không lớn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, điều chỉnh tỷ giá có thể dẫn tới thâm hụt thương mại lớn hơn. Theo BVSC, mặc dù hàng xuất khẩu Việt Nam có lợi hơn về giá nhưng quá trình điều chỉnh tăng sản lượng xuất khẩu sẽ có độ trễ nhất định. Trong khi đó, tỷ giá tăng sẽ được phản ánh ngay vào giá hàng nhập khẩu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện