Thứ Ba | 12/03/2013 18:13

BVSC dự báo CPI tháng 3 tăng dưới 0,3%

Trong quý II và đầu quý III năm nay, BVSC cho rằng CPI sẽ tiếp tục tăng thấp, trung bình 0,3-0,4%/tháng.
Theo báo cáo mới công bố của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sau khi tăng 1,32% trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự báo chỉ tăng dưới 0,3% trong tháng 3.

Nguyên nhân khiến CPI tiếp tục tăng thấp, theo BVSC là do đà hồi phục kinh tế chậm chạp, cầu tiêu dùng yếu và theo quy luật hàng năm, CPI tháng 3 nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt đáng kể so với hai tháng đầu năm. Ngoài ra, Chính phủ cũng kiên quyết giữ nguyên giá xăng dầu trong nước bất chấp đà tăng của giá dầu thế giới.

Trong quý II và đầu quý III năm nay, BVSC cho rằng CPI sẽ tiếp tục tăng thấp (trung bình 0,3 - 0,4%/tháng) do tăng trưởng tín dụng trong nền kinh tế hiện còn khá thấp, cầu tiêu dùng hồi phục chậm chạp.

Nếu không có nhân tố đột biến bất ngờ, lạm phát cả năm 2013 được dự báo sẽ ở mức khá thấp và vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ.Với việc mục tiêu lạm phát được giữ vững, Chính phủ sẽ có điều kiện tiếp tục có các bước đi giảm mặt bằng lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, báo cáo của BVSC cho hay.

Về tỷ giá, BVSC cho rằng, sau khi tăng mạnh từ sau Tết Nguyên đán, trong ngắn hạn, tỷ giá sẽ sớm
ổn định trở lại. Thặng dư thương mại 2 tháng đầu năm (gần 1,7 tỷ USD) cùng mục tiêu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất và tầm quan trọng phải duy trì các cam kết đã được tuyên bố (tỷ giá không biến động quá 2-3%) là những lý do chính để Ngân hàng Nhà nước chưa tính đến việc giảm giá VND trong ngắn hạn.

Ngoài ra, công ty này cũng kỳ vọng lãi suất sớm giảm thêm 0,5% - 1% vào cuối quý I, đầu quý II nếu có các biện pháp cụ thể liên quan đến việc thành lập và cơ chế hoạt động của công ty mua bán
nợ (VAMC) nhằm đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu.

Nguồn Khampha


Sự kiện