Thứ Tư | 11/07/2012 16:15

BVSC dự báo CPI quý III sẽ tăng dưới 0,3% mỗi tháng

Chứng khoán Bảo Việt cũng hạ dự báo lạm phát theo năm đến cuối năm 2012 về mức từ 5,5-6,5%.
Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo chiến lược 6 tháng đầu năm 2012, trong đó, có đưa ra một số dự báo về tình hình những tháng cuối năm.

Theo báo cáo này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 2,52% so với cuối tháng 12/2011 và tăng 6,9% so với cùng kỳ 2011. Riêng trong tháng 6, CPI giảm 0,26% so tháng trước.

CPI tháng 6 tăng trưởng âm làm dấy lên lo ngại về việc kinh tế Việt Nam rơi vào giảm phát.

BVSC nhận định, quan điểm trên phần nào có cơ sở nhưng chưa thật sự toàn diện. Trên thực tế, nếu nhìn từ góc độ chỉ số giá, giảm phát chỉ thật sự đáng ngại khi CPI âm trong nhiều tháng, ít nhất là trong 2 quý. Mặc dù vậy, việc CPI âm trong tháng vừa qua cũng có thể xem là một tín hiệu cảnh báo sớm để Việt Nam chủ động có biện pháp ngăn chặn.

Về dự báo lạm phát trong 6 tháng cuối năm, với bối cảnh hiện tại, BVSC cho rằng CPI nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức khá thấp (tăng dưới 0,3% mỗi tháng) trong quý III trước khi có đà tăng dần trở lại trong các tháng quý IV.

"Việc CPI tháng 6 bất ngờ đổi hướng đã khiến chúng tôi phải điều chỉnh về dự báo lạm phát cho cả năm 2012 như đã đề cập trong các báo cáo trước đây. Dựa theo mô hình phân tích với dữ liệu cập nhật của BVSC, chúng tôi điều chỉnh dự báo lạm phát theo năm đến cuối năm 2012 về mức từ 5,5-6,5%", báo cáo của BVSC cho biết.

Theo BVSC, đây là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng với tâm điểm là mục tiêu giảm mặt bằng lãi suất.

Nguồn BVSC


Sự kiện