KBSV dự báo thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Hình ảnh minh họa: TL.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 05/01/2023 15:54

Bức tranh "tối màu" của thị trường trái phiếu năm 2023

Điểm tích cực là Chính phủ cũng đang có một số động thái nới lỏng hơn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), rủi ro đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản gia tăng trong các năm tới do lượng trái phiếu đáo hạn giai đoạn từ 2023 đến 2024 là rất lớn, mỗi năm khoảng hơn 400 nghìn tỉ đồng; trong khi thị trường bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn giữa bối cảnh lãi suất tăng cao hay việc Chính phủ xử lý các sai phạm của lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản thời gian qua.

 

Theo đó, KBSV đặc biệt lưu ý đến các doanh nghiệp có cơ cấu nợ vay cao, dòng tiền hàng năm yếu sẽ dễ gặp vấn đề về khả năng thanh toán. Khả năng cơ cấu được nợ trong năm 2023 nhiều doanh nghiệp bị đặt dấu hỏi khi mà một phần lớn nguồn lực tài chính hiện tại của doanh nghiệp đã được sử dụng để thanh toán các khoản nợ vay và nghĩa vụ đáo hạn trái phiếu vào thời điểm cuối năm 2022 trong khi lượng đáo hạn tới đây vẫn còn khá lớn.

KBSV cho hay, tính theo lượng đáo hạn các tháng trong năm 2023, giai đoạn giữa năm sẽ là giai đoạn căng thẳng đối với thị trường khi áp lực trái phiếu đến hạn lớn. Trong khi đó, niềm tin của nhà đầu tư giảm trong thời gian qua khiến cho lượng phát hành mới sụt giảm mạnh và dự báo khó có khả năng hồi phục trong năm 2023. Hơn nữa, mặt bằng lãi suất trong nước và quốc tế tăng cao cũng khiến dòng tiền đầu tư dịch chuyển sang kênh gửi tiết kiệm.

Điểm tích cực là Chính phủ cũng đang có một số động thái nới lỏng hơn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thể hiện qua dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 với một số điểm quan trọng như đề xuất giãn thời gian 1 năm thực hiện các quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, hoãn 1 năm yêu cầu xếp hạng tín nhiệm và đề xuất cho phép thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu tối đa 2 năm nếu hơn 65% chủ sở hữu trái phiếu chấp thuận. Nhìn chung, KBSV đánh giá những thay đổi có thể giúp giảm áp lực phần nào dòng tiền chi trả nợ đến hạn cũng như trái phiếu phát hành mới khi đây là một trong những vấn đề nội tại chính ảnh hưởng đến kinh tế trong năm 2022 và có thể kéo dài một vài năm tới.

 

Thêm vào đó, trong trường hợp áp lực lạm phát và tỉ giá bớt căng thẳng trong năm 2023, công ty chứng khoán này kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều kiện để áp dụng các chính sách hỗ trợ hạ nhiệt mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế, nới room tín dụng, qua đó khơi thông dòng tiền cho các doanh nghiệp bất động sản và kéo giảm chi phí huy động vốn, đồng thời hỗ trợ lĩnh vực bất động sản nói chung vượt qua giai đoạn trầm lắng.

Với cơ sở như trên, KBSV dự báo thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, các vụ vỡ nợ trái phiếu đơn lẻ sẽ xuất hiện, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng và quy mô toàn nền kinh tế sẽ không quá lớn khi mà mặt bằng lãi suất kỳ vọng hạ nhiệt từ mức nền cao cuối 2022, thị trường bất động sản trầm lắng nhưng không đổ vỡ hệ thống, trong khi có thể có thêm các động thái hỗ trợ từ Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm 

Thời điểm tích lũy cổ phiếu ngân hàng