Bức tranh kinh tế đã dần thoát khỏi 'bóng đen' khó khăn
Hoạt động kinh tế có dấu hiệu hồi phục
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Namtrong thang12/2013 là 23,82 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 11,64tỷ USD, giảm 3% và nhập khẩu là hơn 12,18 tỷ USD, tăng 10,9%. Do vậy, cán cân thương mại hàng hóatrong tháng 12 thâm hụt 548 triệu USD.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính cả năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK)cả nước đạt 264,26 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2012, trong đó: xuất khẩu đạt 132,135 tỷ USD, tăng15,4% và nhập khẩu đạt 132,125 tỷ USD, tăng 16,1%. Như vậy, cán cân thương mại khá cân bằng, khôngxảy ra nhập siêu quá lớn như những năm trước.
Tiêu biểu, đóng góp cho thành công xuất khẩu trong năm qua là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tưtrực tiếp nước ngoài (FDI) có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2013 là 155,34 tỷUSD, tăng 25,3% so với năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu là hơn 80,91 tỷ USD, tăng 26,3% vànhập khẩu là 74,43 tỷ USD, tăng 24,2%.
Nhóm hàng xuất khẩu chính vẫn đạt "phong độ"
Điện thoại các loạivà linh kiện cótổng trị giá xuất khẩu cả năm 2013 đạt 21,24 tỷ USD, tăng caotới 67,1% so với năm trước.
Những đối tác chính nhập khẩu điện thoại các loạivà linh kiện của Việt Nam trong năm 2013 là EUvới 8,15 tỷ USD, tăng 43,9% và chiếm 38,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếptheo là: Tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất: 3,42 tỷ USD, tăng gấp gần 2 lần; Ấn Độ: 926 triệu USD,tăng 97,4%; Hồng Kông: 888 triệu USD, tăng 67,7%... so với năm 2012.
Máy vi tính, sản phẩm điện tửvà linh kiện, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 10,6 tỷ USD,tăng 35,3% so với năm 2012.
Trong năm qua, EU chính thức vượt Trung Quốc trở thành đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng nàycủa Việt Nam. Cụ thể, xuất sang EU đạt 2,4 tỷ USD, tăng tới 50,1%; xuất sang Trung Quốc đạt 2,09 tỷUSD, tăng 10,5%; xuất sang Hoa Kỳ đạt 1,47 tỷ USD, tăng 57,6%; sang Malaysia đạt 1,18 tỷ USD, tăng38,3%. Tính chung, trị giá nhóm máy vi tính sản phẩm điện tửvà linh kiện xuất khẩu sang 4 thịtrường này đạt 7,15 tỷ USD, chiếm 67% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Năm 2013 hàng dệt may cũng có trịgiá xuất khẩu đạt 17,95 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2012.
Trong năm qua, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang thị trường Hoa Kỳ đạt 8,61 tỷ USD, tăng15,5%; sang EU đạt 2,73 tỷ USD, tăng 11,1%; sang Nhật Bản đạt 2,38 tỷ USD, tăng 20,7% và sang HànQuốc: 1,64 tỷ USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Giày dép các loại, trong năm 2013 đạt 8,41 tỷ USD, tăng 15,8% so với năm 2012. Trong đó, thịtrường EU và Hoa Kỳ là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam với kim ngạch và tốcđộ tăng lần lượt là 2,96 tỷ USD (tăng 11,8%) và 2,63 tỷ USD (tăng 17,3%). Tính chung, trị giá nhómhàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt 4,44 tỷ USD, chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuấtkhẩu nhóm hàng này của cả nước.
Máy móc, thiết bị, dụng cụvà phụ tùng khác, tổng trị giá xuất khẩu đạt 6,01 tỷ USD, tăng 8,6% sovới năm 2012.
Trong năm 2013, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Nhật Bản là 1,21 tỷ USD, giảm 1,4%; sangHoa Kỳ:hơn 1 tỷ USD, tăng 7,1%; sang EU: 734 triệu USD, tăng 12,4%; sang Trung Quốc: 373 triệu USD,tăng 8,9%; sang thị trường Hồng Kông: 368 triệu USD, tăng 18,2%… so với năm trước.
Thủy sản trị giá xuất khẩu đạt 6,72 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm trước.
Trong năm qua, hàng thủy sản của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao ở các thị trường Hoa Kỳ,Trung Quốc, Canađa, Braxin; tuy nhiên chỉ tăng nhẹ ở các thị trường Liên minh châu Âu (EU 27), NhậtBản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia... Cụ thể, xuất sang Hoa Kỳ đạt 1,46 tỷ USD, tăng 25,5%; sang EU: 1,15 tỷUSD, tăng 1,6%; sang Nhật Bản: 1,12 tỷ USD, tăng 2,9%; sang Hàn Quốc: 512 triệu USD, tăng 0,5%;sang Trung Quốc: 426 triệu USD, tăng 55,1%; sang Ôxtrâylia: 191 triệu USD, tăng 5%; sang Canađa:181triệu USD, tăng 38,4%; sang Braxin: 121 triệu USD, tăng 53%...
Gỗvà sản phẩm gỗ đạt trị giá xuất khẩu đạt 5,56 tỷ USD, tăng 19,2% so với năm 2012.
Trong năm 2013, nhóm hàng gỗvà sản phẩm gỗ xuất sang Hoa Kỳ đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 12,2%; sangTrung Quốc: 1,05 tỷ USD, tăng mạnh 47,1%; sang Nhật Bản: 820 triệu USD, tăng 22,5%; sang thị trườngEU: 629 triệu USD,giảm 3,9% … so với năm 2012.