Thứ Năm | 16/06/2016 12:07

Brazil tăng nhập cá tra Việt Nam

Trong quý I/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil tăng đột biến từ 391-2.100% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tính đến nửa đầu tháng 5/2016, xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 29,12 triệu USD, tăng 189% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù, tốc độ tăng trưởng dương đã bắt đầu có dấu hiệu chậm lại nhưng so với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn còn khá tích cực, theo nhận định của Vasep.

Riêng trong quý I/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil tăng đột biến từ 391-2.100% so với cùng kỳ.

Theo Vasep, sở dĩ, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil trong 3 tháng đầu năm nay tăng mạnh là do cùng kỳ năm ngoái, hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này bị ngưng trệ do Bộ Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Brazil (MPA) thông báo tạm ngừng nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm chế biến từ thủy sản hay/hoặc sản phẩm đánh bắt có xuất xứ từ Việt Nam.

Tuy vậy, lệnh ngừng này đã được hủy từ tháng 4/2015. Giá trị xuất khẩu cá tra tháng 4/2016 sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng khá tốt với 57%.

Brazil tang nhap ca tra Viet Nam

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc và Việt Nam là hai nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho thị trường Brazil. Trong đó, Trung Quốc đang gia tăng xuất sản phẩm cá Alaska Pollack phile đông lạnh, cá Hake phile đông lạnh, cá Cod đông lạnh sang thị trường Brazil để cạnh tranh với cá tra Việt Nam.

Tuy nhiên, Vasep cho biết, trong thời gian qua, giá trị nhập khẩu của cá tra và cá da trơn của Brazil tăng mạnh trong khi giá trị của hầu hết các sản phẩm khác đều giảm mạnh.

Mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil có tăng và triển vọng có thể tươi sáng hơn, tuy nhiên, theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn chưa thực sự ổn định, bởi nền kinh tế Brazil vẫn đang tiếp tục lún sâu vào suy thoái, triển vọng tài chính cũng theo đà tiêu cực. Cùng với đó, đồng real so với USD đã giảm 70% trong vòng hơn 1 năm. Tác động kinh tế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu thụ và kinh doanh của doanh nghiệp nước này.

Nhật Duy