Thứ Sáu | 03/06/2016 14:29

Bosch muốn đầu tư thêm 22 triệu USD vào Việt Nam

Doanh thu hợp nhất của Bosch đạt 68 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2014.

Bosch, tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên cung ứng công nghệ và dịch vụ. Bosch Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tài chính 2015 với doanh thu hợp nhất đạt 68 triệu đô-la Mỹ (61 triệu euro), tăng gần 50% so với năm 2014. Tổng doanh thu ròng, bao gồm doanh thu từ các công ty con chưa hạch toán hợp nhất và các đơn hàng giao trong nội bộ các công ty trực thuộc, đạt 293 triệu đô-la Mỹ (264 triệu euro). “Việt Nam vẫn là thị trường tăng trưởng chính của Bosch và chúng tôi tiếp tục cam kết đầu tư vào các hoạt động tại đây”, ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám Đốc Bosch Việt Nam, phát biểu. “Với một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, sự gia tăng tầng lớp trung lưu cũng như số lượng lớn các dự án cơ sở hạ tầng đang phát triển, Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho các ngành nghề kinh doanh đa dạng của Bosch tại Việt Nam”. 

Mở thêm ngành Cơ Điện Tử tại Trung tâm Đào tạo nghề Kỹ thuật Công nghiệp của Bosch (Bosch TGA)

Bosch tiếp tục mở rộng các hoạt động của công ty tại Việt Nam như việc Trung tâm Đào tạo nghề Kỹ thuật Công nghiệp của Bosch (Bosch TGA) sẽ mở thêm ngành học mới là Cơ Điện Tử kể từ tháng 6 năm 2016. “Cơ Điện Tử là ngành học kỹ thuật quan trọng cho nền công nghiệp hiện đại. Việc đưa thêm ngành học này vào chương trình đào tạo là một nỗ lực của Bosch để chung tay xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật có tay nghề cao”, ông Võ Quang Huệ cho biết. 

Bosch đầu tư 150.000 đô-la Mỹ (130.000 euro) cho ngành Cơ Điện Tử, nâng tổng mức đầu tư vào chương trình đào tạo nghề tại Việt Nam lên đến hơn một triệu đô-la Mỹ (930.000 euro) kể từ khi bắt đầu chương trình này vào năm 2013. Hiện cả hai ngành Chế tạo Thiết bị Cơ khí và Cơ Điện Tử đã bắt đầu tuyển sinh cho năm học mới 2016-2017 với chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm là 12 học viên cho mỗi ngành.  Bosch TGA là một trong những chương trình hợp tác đầu tiên trong khuôn khổ chương trình đào tạo nghề kép của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Vietnam). Học viên sẽ được đào tạo trong ba năm rưỡi, phần lý thuyết sẽ được học tại Trường Cao đẳng nghề LILAMA2, thực hành với máy móc và trang thiết bị hiện đại tại trung tâm của Bosch. Học viên được miễn hoàn toàn học phí và nhận trợ cấp hằng tháng.

Gia tăng nguồn nhân lực để đẩy mạnh hoạt động R&D tại Việt Nam

Tính đến cuối năm 2015, Bosch có khoảng 2.400 cộng sự tại Việt Nam, tăng 9% so với năm ngoái. Trong đó, hai trung tâm R&D tại thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Ô tô, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp ) có hơn 950 cộng sự. Bosch dự kiến tuyển thêm khoảng 600 người trong năm 2016, trong đó 80% là dành cho hai trung tâm R&D này. Ông Võ Quang Huệ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hoạt động tại Việt Nam để trở thành trung tâm chiến lược về R&D và sản xuất công nghệ cao”. 

Đầu tư vào sản xuất xanh tại nhà máy Gasoline Systems ở Đồng Nai

Trong năm 2015, Bosch đã đầu tư hơn 23 triệu đô-la Mỹ (21 triệu euro) để mở rộng năng lực sản xuất tại Việt Nam. Năm nay, công ty lên kế hoạch tiếp tục đầu tư 22 triệu đô-la Mỹ (20 triệu euro) cho nhà máy Gasoline Systems sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục (CVT Pushbelts) tại Đồng Nai. Đến cuối năm 2016, tổng đầu tư của Bosch trong vòng năm năm qua sẽ lên đến 340 triệu đô-la Mỹ (260 triệu euro) nhằm nâng cao năng suất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ này trên toàn thế giới. Tại nhà máy, Bosch luôn chú trọng công nghệ sản xuất bền vững. Trong năm qua, Bosch cũng đã đầu tư khoảng 1 triệu đô-la Mỹ (900.000 euro) vào hệ thống xử lý nước thải từ quy trình sản xuất của nhà máy Gasoline Systems. Nước thải được xử lý qua hai giai đoạn, sau đó được tái sử dụng cho sản xuất và tưới cây. Điều này nhấn mạnh cam kết của công ty về các quy tắc thực hành sản xuất bền vững và bảo vệ tài nguyên. 

Sự phát triển khả quan từ các lĩnh vực kinh doanh của Bosch trong năm 2015

“Mọi lĩnh vực kinh doanh của Bosch đều đang phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào câu chuyện thành công của Bosch tại Việt Nam. Với các sản phẩm uy tín “sáng tạo vì cuộc sống”, chúng tôi góp phần đem lại sự thay đổi tích cực cho đất nước Việt Nam,” ông Võ Quang Huệ khẳng định.  

Lĩnh vực kinh doanh Giải pháp Mobility của Bosch đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhà máy Gasoline Systems của Bosch, nơi sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục, tiếp tục phát triển nhờ nhu cầu gia tăng của các nhà máy sản xuất ô tô khắp châu Á và Bắc Mỹ. Bộ phận Phụ tùng và Thiết bị Ô tô đạt mức tăng trưởng khả quan nhờ sự thúc đẩy từ phân khúc phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng như phân khúc xe hai bánh tại Việt Nam. “Các sản phẩm bình điện, thanh gạt nước và bugi của chúng tôi giúp xe chạy tốt trên mọi cung đường,” ông Huệ bổ sung.

Lĩnh vực Kỹ thuật Công nghiệp đạt mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là năm phát triển kỷ lục của bộ phận Truyền động và Điều khiển. Danh mục sản phẩm phong phú gồm các giải pháp hiệu quả cho việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, gia tăng tính kết nối và tăng cường năng suất sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực này tại Việt Nam. 

Lĩnh vực Hàng tiêu dùng cũng đã có một năm phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự khởi sắc của ngành xây dựng tại Việt Nam, sự phát triển của thị trường DIY (Do-it-yourself) cho thị trường Dụng cụ Điện cầm tay và sự gia tăng doanh số qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Trong năm 2015, bộ phận Hệ thống An ninh của Bosch đã giành được một số dự án về hạ tầng công cộng và thương mại, tiêu biểu là Thảo Điền Masteri, Lexington Apartment, Aeon Mall và hầm Thủ Thiêm. Hệ thống video, hệ thống phát thanh công cộng, các thiết bị hội thảo, báo cháy và hệ thống âm thanh chuyên nghiệp là những sản phẩm chủ lực đem lại sự tăng trưởng vượt bậc cho bộ phận này. Bộ phận Công nghệ Nhiệt của Bosch cung cấp các sản phẩm sưởi và hệ thống máy nước nóng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả cao.

Triển vọng kinh doanh 2016 của tập đoàn Bosch toàn cầu

Trong năm 2016, tập đoàn Bosch mong muốn tiếp tục xu hướng tăng trưởng kỉ lục của năm 2015. Nhà cung cấp các dịch vụ và công nghệ hàng đầu thế giới kỳ vọng doanh số toàn cầu sẽ tăng trưởng trong ngưỡng điều chỉnh tỉ giá từ 3-5% trong năm 2016. Phát biểu tại buổi họp báo thường niên của tập đoàn tại Đức, ông Volkmar Denner – CEO của Bosch – cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch tăng trưởng không chỉ với các sản phẩm tiên tiến mà cả với những công nghệ tiên tiến.” Trong lĩnh vực kết nối, Bosch tập trung vào “3S”: sensors (cảm biến), software (phần mềm) và services (dịch vụ). Công ty đang tăng cường các dịch vụ kết nối nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho mảng kinh doanh truyền thống. Khi đó, Bosch sẽ có lợi thế không chỉ từ sự đa dạng về công nghệ mà còn từ các lĩnh vực kinh doanh đa ngành của mình. Bộ phận Giải pháp dịch vụ toàn cầu, dịch vụ IoT Cloud vừa mới ra mắt và Hệ thống Nhà ở Thông minh Bosch được giới thiệu vào đầu năm 2016 đều nằm trong chiến lược này.

Tại châu Á Thái Bình Dương, tập đoàn Bosch đã nâng doanh số năm 2015 lên 21,3 tỷ đô-la Mỹ (19,2 tỷ euro), đạt mức tăng trưởng danh nghĩa 17% trên cơ sở so sánh tương đối (2,8% sau khi điều chỉnh theo tác động tỉ giá). Chiếm 27% tổng doanh thu của Bosch, doanh thu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao so với năm trước đó.