Thứ Ba | 28/10/2014 16:26

Bốn ngân hàng trụ cột cam kết hạ lãi suất cho vay trung, dài hạn

Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đồng thuận hạ lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên trung dài hạn về tối đa 10%/năm.
Cam kết trên được đại diện 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (cổ đông Nhà nước nắm cổ phần chi phối) đưa ra sau khi Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng truyền tải lời hiệu triệu của Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong buổi họp báo thường kỳ của Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều nay (28/10/2014).

Theo định hướng điều hành lãi suất từ nay tới cuối năm, từ ngày 29/10/2014, NHNN yêu cầu điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô) đối với 5 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên từ 8%/năm xuống còn 7%/năm. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không áp trần lãi suất với cho vay trung và dài hạn.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình kêu gọi các ngân hàng TMCP giảm lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên trung và dài hạn xuống 10%/năm.

5 lĩnh vực này bao gồm nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đại diện của 4 ngân hàng TMCP Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều khẳng định, trước lời hiệu triệu của Thống đốc, sẽ giảm trần lãi suất cho vay doanh nghiệp với 5 lĩnh vực ưu tiên ngắn hạn xuống dưới 7%/năm và trung, dài hạn xuống 10%/năm.

Đại diện Vietcombank cho biết, đến nay, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng đạt gần 10% và dự kiến tăng trưởng tín dụng 16% cho cả năm. Trên cơ sở này, Ngân hàng sẽ có điều chỉnh lãi suất đảm bảo hài hòa đạt lợi nhuận và hỗ trợ doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc BIDV Trần Xuân Hoàng cho biết, hiện lãi suất cho vay trung dài hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên là 10,5%/năm và Ngân hàng sẽ giảm xuống 10%/năm.

Theo bà Bùi Như Ý, Phó Tổng giám đốc VietinBank, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng hiện đạt 6,5% và mục tiêu cả năm tăng 14-15%. Đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, VietinBank hoàn toàn đồng thuận và sẽ triển khai ngay sau buổi họp này để ngắn hạn 7%/năm và dài hạn 10,5%/năm xuống 10%/năm. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp này đồng nghĩa với lợi nhuận ngân hàng giảm sút nhưng VietinBank sẽ cắt giảm các loại chi phí thường xuyên để chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp.

Về việc lãi suất huy động ngày càng giảm trong khi các ngân hàng chưa giảm lãi suất cho vay tương ứng, đại diện VietinBank cho biết hiện chênh lệch giữa lãi suất đầu vào và đầu ra của ngân hàng xoay quanh mức 2-2,5%/năm. Ngân hàng khi huy động 10 thì không thể cho vay toàn bộ, mà còn phải dự trữ đặc biệt, dự trữ thanh toán. Đồng thời, VietinBank thực hiện trích lập dự phòng chung 0,75%, chi phí hoạt động 1 - 1,5%. "Càng ngày chênh lệch càng giảm và với việc giảm lãi suất 5 lĩnh vực ưu tiên làm cho chênh lệch lãi suất VietinBank được hưởng giảm hơn".

Nguồn Theo DVO


Sự kiện