Thứ Tư | 13/06/2012 16:14

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sẽ thành lập Tổng cục giám sát tài chính doanh nghiệp Nhà nước

Hiện Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng đề án nâng cấp Cục quản lý tài chính doanh nghiệp Nhà nước lên thành Tổng cục.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều nay (13/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, để xảy ra tình trạng sai phạm tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thời gian qua là do còn lúng túng trong phân định vai trò quản lý của nhà nước và vai trò của chủ sở hữu.

Để khắc phục tình trạng này, trong đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trình Chính phủ, Bộ Tài chính tính tới việc thành lập tổng cục giám sát tài chính doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính, chịutrách nhiệm chính trong việc theo dõi hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước.

Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính xây dựng đề án nâng cấp Cục quản lý tài chính doanh nghiệp Nhà nước lên thành Tổng cục. Bộ đã xây dựng xong đề án và trình Thủ tướng trong quý I.

, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng vai trò giám sát quản lý doanh nghiệp Nhà nước hiện còn lỏng lẻo. Do đó, trong quy chế giám sát sắp tới sẽ tăng cường giám sát doanh nghiệp Nhà nước tại 3 tầng: tầng 1 là bảnthân doanh nghiệp, sẽ tăng cường kiểm toán nội bộ; tầng 2 là vai trò của chủ sở hữu, sẽ có 1phòng theo dõi riêng tình hình kinh doanh của tập đoàn và tầng 3 là vai trògiám sát của cơ quan thẩm định Nhà nước. Quy chế này sẽ được thay thế cho quy chế giám sát đượcban hành năm 2006.

Về chức năng tham mưu của Bộ Tài chính cho Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành cáckhuôn khổ pháp lý để giám sát, tăng cường quản lý doanh nghiệp Nhà nước. Bộ trưởng Huệ cho biết, năm 2011 và đầu năm 2012, Bộ đã trình Chính phủ một loạt các Nghị định, văn bản để nâng cao năng lực hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, trong 2011, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và ban hành Nghị định 59 về chuyểnđổi công ty TNHH 1 thành viên thành công ty cổ phần, tháo gõ khó khăn cổ phầnhóa.

Bộ cũng trình Nghị định về tổ chức hoạt động củaTổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từ quý IV/2011, quy chế giám sát doanh nghiệp nhà nước và tham mưu trình Chính phủ quy chế sử dụng quỹ hỗ trợdoanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ cũng đã trình Bộ Chính trị, Chính phủ đề án táicơ cấu doanh nghiệp nhà nước và trình Chính phủ đề án tái cơ cấu doanh nghiệp tronglĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm. tất cả các đề án đang chờ Chính phủ phê duyệt

Về sai phạm tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines), Bộ trưởng Huệ cho rằng, thanh tra Chính phủ đã cókết luận rõ ràng là trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch tổng công ty và giám đốc các đơnvị thành viên.

Với trách nhiệm của Bộ Tài chính, vị này cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế Vinalines, ngày1/1/2011, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo tình hình tài chính năm 2009, 2010của tổng công ty này và có những khuyến cáo cụ thể. Ngày 27/7/2011, Bộ Tài chính tiếptục có văn bản báo cáo tình hình tài chính 2010 của công ty mẹ Vinalines và khuyến cáotình hình tài chính rất khó khăn.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Sự kiện