Thứ Năm | 27/09/2012 18:30

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Việc khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến hoạt động ACB

Chính phủ đã lường trước được những khả năng khi khởi tố ông Trần Xuân Giá để đảm bảo hệ thống ngân hàng ổn định, quyền lợi người gửi tiền đảm bảo.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều nay, trước câu hỏi về việc ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa bị khởi tố, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, đây nằm trong các hoạt động làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng và trên cơ sở mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Trước khi khởi tố, ông Trần Xuân giá đã bị miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ACB, ngân hàng này sau đó cũng bổ nhiệm Chủ tịch mới. Vì vậy, việc khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng gì tới hoạt động của ACB. Chính phủ, các cơ quan chức năng đã lường trước những khả năng xảy ra để đảm bảo hệ thống ngân hàng được an toàn, ổn định và quyền lợi của người gửi được đảm bảo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.
 
Bộ trưởng cho biết thêm, việc khởi tố một số bị can trong lĩnh vực ngân hàng nằm trong định hướng chỉ đạo về tái cơ cấu ngân hàng, gắn với việc sắp xếp lại ngân hàng yếu kém, làm cho hệ thống ngân hàng Việt Nam ổn định. Trong quá trình này, có việc xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng nói chung, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan tới hành vi thâu tóm trái phép.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra sai phạm của các cá nhân nguyên là lãnh đạo ACB, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công An cho biết có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo ngân hàng ACB về việc ra chủ trương để ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng nhà nước quy định. Tuy nhiên, liệu Chính phủ có xử lý gì với 29 ngân hàng này vì đã vi phạm trần lãi suất hay không?

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, với sự việc tại ACB, không có nghĩa gửi tiền vào ngân hàng nào thì lãnh đạo ngân hàng đó sai ngay, mà tinh thần là sai đến đâu xử lý đến đấy, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm theo pháp luật.

"Không có nghĩa gửi tiền ở 29 ngân hàng là xử lý lãnh đạo 29 ngân hàng đó", Bộ trưởng khẳng định.
 
Với kế hoạch tái cơ cấu các ngân hàng, theo người phát ngôn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có đề án và thời gian tới sẽ tiến tới làm tiếp 1 số ngân hàng khác trên tinh thần tự nguyện và làm lành mạnh hệ thống. Quá trình tái cơ cấu đang vận hàng theo tiến độ, theo kế hoạch đến 2013 sẽ sắp xếp xong các ngân hàng thương mại, Bộ trưởng Đam khẳng định.

Nguồn Khampha


Sự kiện