Thứ Năm | 29/11/2012 18:50

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Ngân hàng trước tiên phải tự xử lý nợ xấu

Theo Bộ trưởng, nợ xấu liên quan tới nhiều vấn đề, tất cả nằm trong mối quan hệ tổng thể và bằng giải pháp tổng thể mới có thể giải quyết được.
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều ngày 29/11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong những tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng thấp; nợ xấu trong hệ thống ngân hàng chậm được xử lý; việc triển khai cơ cấu lại một số ngân hàng còn chậm.

Về xử lý nợ xấu, Bộ trưởng cho biết, để giải quyết được vấn đề này thì cần phải có những phân tích, đánh giá khách quan. Các giải pháp đã đề ra thì có lộ trình và giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề nợ xấu liên quan tới nhiều vấn đề khác (như hàng tồn kho, bất động sản), tất cả nằm trong mối quan hệ tổng thể và bằng giải pháp tổng thể mới có thể giải quyết được.

Về các giải pháp cụ thể, Bộ trưởng cho biết, trước hết các ngân hàng phải dùng nguồn lực của mình theo đúng quy định luật pháp để giải quyết từng khoản nợ xấu. Theo đó, ngân hàng cần sử dụng khoản trích lập dự phòng rủi ro khoảng 60 -70 nghìn tỷ đồng để giải quyết đối với từng doanh nghiệp và từng khoản nợ một.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang chỉ đạo tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản để tháo gỡ bớt khó khăn cho doanh nghiệp từ đó xử lý được một phần nợ xấu của nền kinh tế. Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, một thời gian dài vì nhu cầu phát triển hạ tầng lớn nên khối lượng công việc và kinh phí thi công tại các địa phương đều vượt qua cân đối địa phương dẫn tới con số nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, hiện vào khoảng 90 nghìn tỷ.

Ngoài ra, nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản cũng cần phải quan tâm xử lý. Chính phủ đã chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp ví dụ như tập trung chuyển đổi mục đích, thậm chí cả điều chỉnh công năng sử dụng của dự án để tạo điều kiện cho người thu nhập thấp nhưng có nhu cầu có thể mua được nhà.

Nguồn Khampha


Sự kiện