Thứ Ba | 31/07/2012 17:59

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Lạm phát lõi 2 tháng qua vẫn dương

Theo người phát ngôn của Chính phủ, mặc dù CPI tháng 6 và tháng 7 đều âm nhưng nếu loại bỏ năng lượng và lương thực, lạm phát lõi vẫn dương.
Tại phiên họp báo của Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012 chiều nay (31/7), trước câu hỏi về việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 và tháng 7 lần lượt âm 0,26% và 0,29% có phải là dấu hiệu của việc giảm phát hay không, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, nếu loại bỏ 2 nhóm hàng năng lượng và lương thực thì lạm phát lõi 2 tháng vừa qua vẫn là dương.

Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ vẫn đang cân nhắc kỹ việc điều hành chính sách để lạm phát và tăng trưởng GDP ở mức hợp lý.

"Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng qua giảm liên tục, dự kiến tháng 8 tiếp tục âm nếu tính cả nhóm hàng năng lượng lượng và lương thực. Tính tổng từ nay tới cuối năm, nếu ko có biện pháp điều hành đặc biệt thì rất nhiều khả năng lạm phát không quá 7%", người phát ngôn của Chính phủ cho hay.

Ngoài ra, việc điều hành lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến lãi suất, bởi nếu muốn có mức lãi suất hợp lý để doanh nghiệp phát triển ổn định thì ngoài việc thanh khoản ngân hàng dồi dào thì lạm phát cũng phải ở mức thấp, ông Đam cho biết.

Theo ông, thời gian tới Chính phủ có kế hoạch điều hành chính sách không giật cục, không để tình trạng sử dụng các gói kích cầu thì lạm phát cao lên mà phải ưu tiên đảm bảo điều hành theo hướng ổn định.

Nguồn Khampha


Sự kiện