Thứ Tư | 31/10/2012 10:17

Bộ trưởng Tài chính: Tỷ lệ động viên thu ngân sách Việt Nam thấp so với khu vực

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, nếu loại trừ khoản thu không mang tính chất động viên, tỷ lệ động viên thu ngân sách cả nước ở mức 13,4% GDP.
Có nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ động viên thuế phí của Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (ngày 31/10), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, tỷ lệ thu động viên thuế phí của Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực.

Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ động viên thuế phí của các nước thường chỉ tính trên thu ngân sách trung ương trong khi ở Việt nam tính cả thu của ngân sách địa phương.

Thêm vào đó, thu ngân sách ở Việt Nam được tính cả thu từ dầu thô, quyền sử dụng đất, bán nhà sở hữu nhà nước, từ viện trợ... trong khi bản chất những nguồn thu này không phải động viên từ nền kinh tế mà các nước chỉ tính là nguồn thu từ vốn.

Nếu tính trong 5 năm, tỷ lệ động viện từ thuế phí gồm cả dầu thô vào khoảng 24,9% GDP, nếu tính riêng ngân sách trung ương thì chỉ bằng 17,9% GDP.

Nếu loại trừ thu từ dầu thô tính chung tỷ lệ động viên thuế phí vào khoảng 19,2%, tính riêng ngân sách trung ương là 12,2% GDP.

Ngoài ra, nếu loại trừ các khoản thu không mang tính chất động viên gồm thu sử dụng đất, bán nhà sở hữu nhà, thu từ viện trợ như các nước thì tỷ lệ động viên trung bình của cả nước chỉ là 13,4% GDP, mức thấp và trung bình so với khu vực, Bộ trưởng Huệ cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nói thêm rằng, chiến lược cải cách thuế xác định sẽ đưa tỷ lệ động viên thuế phí ở mức hợp lý, điều chỉnh theo hướng giảm để tăng khả năng cạnh tranh tổng thể của nền kinh tế, tăng tích tụ vốn và tiêu dùng của người dân.

Chính vì vậy, trong kỳ họp này, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội xem xét luật thuế thu nhập cá nhân, đầu năm sau sẽ trình thuế thu nhập doanh nghiệp trong đó có vấn đề về thuế suất.

Nguồn Khampha


Sự kiện