Thứ Sáu | 14/06/2013 11:33

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh chênh lệch lương hưu

Do cơ chế xét lương trong thời kỳ trước và sau năm 1990 là không giống nhau nên rất khó để có sự cân bằng.
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề điều chỉnh mức lương hưu chiều 13/6, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ lao động thương binh xã hội (LĐTBXH) cho biết rằng đây là một vấn đề đáng quan tâm, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục xem xét trong thời gian tới.

Bộ trưởng cho biết đúng là hiện nay đang xảy ra hiện tượng bất cập là chênh lêch tiền lương hưu. Cụ thể, cán bộ về hưu trước năm 1990 có mức lương hưu khoảng 2,8 triệu đồng/tháng trong khi người về hưu sau năm 1990 có mức lương khoảng 3,3 triệu đồng/tháng.

Theo Bộ trưởng Hải Chuyền, Bộ đã 6 lần điều chỉnh mức lương hưu do đó mức lương có sự tăng lên khoảng 168%. Tuy nhiên do cơ chế xét lương trong 2 thời kỳ là không giống nhau nên rất khó để có sự cân bằng.

"Theo cơ chế hiện nay, mức lương phụ thuộc vào trình độ học vấn của cán bộ, điều này không được áp dụng trước năm 1990", Bộ trưởng cho biết thêm.

Liên quan đến việc ban hành mức lương tối thiểu 4 vùng, Bộ trưởng cũng cho biết đã xây dựng lộ trình về tăng lương tối thiểu để làm cơ sở cho doanh nghiệp trả lương cho ngưởi lao động.

"Với vai trò là người hoạch định chính sách, Bộ cho rằng chính sách này là hoàn toàn hợp lý do doanh nghiệp khó khăn nhưng có thể vượt qua được trong khi người lao động không có đồng lương tối thiểu thì không có sức để làm cho doanh nghiệp" Bộ trưởng Hải Chuyền nhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện