Thứ Năm | 30/05/2013 16:33

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội: Tỷ lệ thất nghiệp 2% phù hợp với thực tế

Cũng theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, có chênh lệch số liệu việc làm với cơ quan Thống kê do tính thêm việc làm từ lao động nghỉ hưu, xuất khẩu.
Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội tại hội trường chiều 30/5, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã lý giải nguyên nhân khác nhau giữa số liệu việc làm của cơ quan Thống kê và Bộ Lao động - Thương binh.

Theo Tổng cục Thống kê năm 2012 có 1,347 triệu việc làm mới trong khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lại báo cáo con số là 1,52 triệu lao động được giải quyết.

Bà Chuyền cho biết, lấy số lao động năm 2012 trừ đi số lượng lao động của năm 2011 thì ra con số 1,347 triệu lao động mới. Tuy nhiên ngoài ra còn có các việc làm thay thế, đó là 120.000 lao động nghỉ hưu tạo ra việc làm cho người lao động mới và 80.000 lao động đi xuất khẩu. Do đó, tổng lao động mới năm 2012 là 1,52 triệu lao động.

Trả lời câu hỏi tỷ lệ thất nghiệp 2% liệu có chính xác không trong tình hình kinh tế hiện tại đang rất khó khăn, bà Chuyền nhấn mạnh sau khi rà soát và kiểm tra ở một số tỉnh và đánh giá cho thấy tình hình lao động ở Việt Nam có đặc điểm riêng.

Cụ thể, các doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp vừa nhỏ tiếp nhận lao động từ nông nghiệp chuyển sang. Tuy nhiên sau khi các doanh nghiệp này phá sản, lao động quay về nông thôn và vẫn có việc làm.

Đồng thời, một số lao động hoạt động phi chính thức tại nông thôn, do đó địa bàn nông thôn là phù hợp với thực tế của Việt Nam chứ không như các nước công nghiệp.

"Hơn nữa, giữa số doanh nghiệp giải thể thì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, trong khi 1 doanh nghiệp mới lại là doanh nghiệp lớn tạo ra nhiều việc làm cho lao động, do đó thất nghiệp 2% là phù hợp với thực tế của ta", bà Chuyền khẳng định.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện