Thứ Ba | 10/06/2014 15:57

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trên 10% nợ công là vay đảo nợ

Cơ cấu nợ công Việt Nam hiện có 50% là nợ nước ngoài, nợ ODA lãi suất thấp, nợ có kỳ hạn 15 năm.
Chiều nay (9/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề nợ công, nợ ngân sách.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, số liệu tuyệt đối về nợ công của Việt Nam trong những năm gần đây tăng lên. Tuy nhiên, xem xét tới mức độ bền vững của nợ công thì cần tính tới cơ cấu nợ công và khả năng trả nợ, như thế nợ công Việt Nam vẫn ở mức an toàn.

Nếu so với GDP thì tỷ lệ thay đổi không nhiều, tỷ lệ nợ công trên GDP qua năm 2010 là 51,7%, năm 2011 là 50,1%; năm 2012 ở mức 50,8% và ước tính năm 2013 là 54,1%. Tỷ lệ này đều thấp hơn so với quy định của Quốc hội là 65%.

Cơ cấu nợ công Việt Nam hiện có 50% là nợ nước ngoài, nợ ODA lãi suất thấp, nợ có kỳ hạn 15 năm. Xấp xỉ 50% còn lại trái phiếu chính phủ và các khoản vay khác.

Tỷ lệ trả nợ của Chính phủ trên tổng thu ngân sách hiện nay của Việt Nam có vượt 25%, nhưng phân tích sâu thì trên 10% là vay đảo nợ và phần vay đảo nợ thì không làm phát sinh thêm nghĩa vụ nợ. Chính vì vậy, tỷ lệ này vẫn ở dưới mức 25% sau khi trừ đi phần vay đảo nợ.

Thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, do kinh tế khó khăn nên phần huy động trong nước chủ yếu là các khoản ngắn hạn, dưới 5 năm. Khoảng 30% phần huy động vốn trong nước hiện nay là phải trả nợ trong thời gian từ 1 đến 3 năm vì thế trong thời gian tới cần có giải pháp để cơ cấu lại nợ công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thực tế, Bộ Tài chính, Chính phủ cũng đã tiến hành những giải pháp để cơ cấu lại nợ. Cuối 2013, đầu 2014, số lượng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm, 10 năm phát hành đã tăng so với trước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết nợ công hiện bao gồm nợ Chính phủ (hiện khoảng 41,5%, thấp hơn so với quy định 55% của Quốc hội), nợ Chính phủ bảo lãnh, nợ chính quyền địa phương. Chính vì vậy, các khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh, không kể là bảo lãnh cho doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì đều được tính vào nợ công của Việt Nam.

Về nợ của Vinashin, Vinalines, Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính đã có can thiệp và xử lý nợ. Hiện sau xử lý, nghĩa vụ nợ của Vinashin đã giảm 70%.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện