Thứ Bảy | 28/03/2015 16:38

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq: Giá dầu sẽ lên 70 USD/thùng cuối năm nay

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdel Mehdi dự đoán giá dầu sẽ đạt 70 USD/thùng vào cuối năm, cho rằng xung đột tại Yemen ít ảnh hưởng đến giá dầu.

Giá dầu toàn cầu lao dốc đã làm giảm nguồn thu của chính phủ Iraq, khiến các nước thành viên OPEC này phải tái đàm phán các hợp đồng mua bán dầu trong khi phải đối mặt với cuộc chiến quân sự với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Năm 26/3, ông Abdel Mehdi cho rằng giá dầu đã chạm đáy trong tháng 1 và không thể xuống thấp hơn được nữa. Giờ đây giá dầu đang dần hồi phục, chậm nhưng chắc và sẽ lên 70 USD/thùng vào cuối năm nay.

Giá dầu Brent đã tăng lên trên 59 USD/thùng hôm thứ Năm 26/3 sau khi Arab Saudi và đồng minh vùng Vịnh tiến hành các cuộc không kích tại Yemen, dấy lên lo ngại bạo lực lan rộng sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.

Tuy nhiên ông Abdel Mehdi cho biết, tác động của sự kiện Yemen lên giá dầu thô chỉ mang tính ngắn hạn. “Tất nhiên, các vấn đề chính trị như khủng hoảng tại Yemen có thể đẩy giá dầu tăng, nhưng chỉ là tác động nhất thời”, ông Abdel Mehdi nói.

Giá dầu thế giới giảm đồng nghĩa với việc Baghdad đang phải trả cho các công ty nhiều hơn trước kia theo mô hình chia sẻ sản xuất, và đang nỗ lực đàm phán lại các điều khoản hợp đồng.

Các hãng dầu mỏ quốc tế đang hoạt động tại các giếng dầu ở miền Nam Iraq theo hợp đồng dịch vụ hiện đang dựa vào mức phí cố định tính bằng USD đối với lượng dầu khai thác thêm - một công thức khiến số tiền Baghdad phải trả tăng lên khi doanh thu từ dầu thô giảm.

Ông Abdel Mehdi đã nhóm họp với Royal Dutch Shell hôm thứ Năm 26/3 để thảo luận việc sửa đổi hợp đồng sao có lợi cho cả 2 bên, nhưng nhấn mạnh chưa có gì được thông qua.

Tuy nhiên, ông Abdel Mehdi nhấn mạnh việc sửa đổi hợp đồng sẽ không gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về thỏa thuận hay cấu trúc và mục tiêu sản lượng 9 triệu thùng vào năm 2020 vẫn được duy trì.

Iraq hiện xuất khẩu 2,9 triệu thùng dầu mỗi ngày và mức trung bình trong tháng 3 đạt 3 triệu thùng/ngày.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, nước này sẽ cố gắng hoàn trả cho các công ty dầu mỏ khoản nợ 9 tỷ USD từ năm 2014 trước khi kết thúc tháng 6 tới đây.

Khi được hỏi Iraq có lo ngại về khả năng Iran tăng lượng dầu xuất khẩu khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc đạt được, ông Mehdi trả lời, sự ổn định trong khu vực là điều quan trọng nhất.

OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 tới và ông Abdel Mehdi cho biết, ông không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Arab Saudi sẽ giảm sản lượng khi nước này đang nỗ lực giữ thị phần.

Nguồn DVO/Reuters