Thứ Năm | 27/11/2014 11:31

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi: "Thị trường dầu sẽ tự ổn định"

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi hôm thứ Tư 26/11 đã đánh tín hiệu sẽ không gây áp lực về việc giảm sản lượng trong phiên họp OPEC ngày 27/11.
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi.

Ông Ali al-Naimi cho biết, ông dự đoán thị trường dầu "rốt cuộc cũng sẽ tự ổn định", nhưng không đưa ra bình luận nào về cuộc hội đàm với Nga hôm 25/11.

Phát biểu này của ông al-Naimi đã khiến giá dầu tiếp tục lao dốc, xuống thấp nhất 4 năm trong phiên giao dịch 26/11.

Phiên họp OPEC ngày 27/11 này sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất những năm gần đây trong bối cảnh giá dầu toàn cầu giảm 30% từ mức đỉnh hồi tháng 6 xuoonggs dưới 79 USD/thùng do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ và nhu cầu toàn cầu yếu ớt.

Nga - nước sản xuất 10,5 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 11% sản lượng dầu toàn cầu - hôm thứ Ba 25/11 đã tham dự cuộc hội đàm với Arab Saudi, Venezula và Mexico trong bối cảnh được đồn đoán sẽ nhất trí giảm sản lượng.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc hội đàm, Igor Sechin, người đứng đầu tập đoàn Rosneft, đã đưa ra thông điệp đầy ngạc nhiên - Nga sẽ không giảm sản lượng dầu kể cả khi giá dầu xuống 60 USD/thùng.

Ông Igor Sechin còn cho biết thêm, Nga đã sẵn sàng cho một cuộc chiến về giá dầu.

OPEC hiện sản xuất 30 triệu thùng dầu/ngày, chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn cầu.

Trước diễn biến của giá dầu toàn cầu hiện nay, cuộc họp OPEC ngày 27/11 được dự đoán sẽ diễn ra các cuộc thảo luận căng thẳng về các bước chính sách tiếp theo của Khối này.

Trong khi một số nước thành viên như Venezuela đang thúc giục OPEC giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên, thì một số quan chức Arab Saudi đã lên tiếng cho biết, Vương quốc này đã chuẩn bị đối phó với việc giá dầu giảm - có thể 70 USD/thùng - trong một thời gian dài.

Nguồn DVO/Reuters