Thứ Tư | 12/06/2013 16:55

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Mua tạm trữ gạo là hỗ trợ thị trường, không phải bao tiêu sản phẩm

Việc ấn định thời gian mua tạm trữ gạo vụ hè thu không thể theo sát vụ thu hoạch từng địa phương do không phải là biện pháp bao tiêu sản phẩm.
Trả lời cử tri về vấn đề mua gạo tạm trữ gạo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết thời gian thu mua gạo tạm trữ Hè thu từ 15/6 đến 31/7 là thời hạn nghiên cứu hợp lý do nông dân ĐBSCL bắt đầu thu hoạch khoảng 800 tấn gạo từ tháng 5 và tăng liên tục tới tháng 8. Thời gian này không thể phù hợp với vụ thu hoạch từng địa phương do các địa phương có sự khác biệt khá lớn về thời gian xuống giống và thu hoạch. Trong khi Đồng Tháp đã thu hoạch xong lúa hè thu, An Giang mới bắt đầu thu hoạch và Tiền Giang mới chỉ thu hoạch được 10%, một số địa phương còn đang tiếp tục xuống giống.

Bộ trưởng đánh giá chương trình mua gạo tạm trữ có đạt hiệu quả, vụ đông xuân giá lúa tăng 100-150 đồng/kg, sau khi quyết định mua tạm trữ vụ hè thu giá cũng tăng khoảng 200 đồng/kg.

Bộ trưởng cũng cho biết, bên cạnh các biện pháp hỗ trợ của chính phủ, các địa phương cũng nên nghiên cứu quỹ đất và điều kiện để chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Bà con nông dân nên dần chuyển dịch trồng lúa sang trồng ngô, khoai,... do các cây ngũ cốc khác thế giới có nhu cầu nhập khẩu cao. Hiện giá lúa là 5.000 đồng/kg thì giá ngô là 7.000 đồng/kg.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện