Thứ Ba | 30/10/2012 12:11

Bộ trưởng Bộ Công thương: Tồn kho trong công nghiệp chế biến, chế tạo quay lại bình thường

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tồn kho lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo giảm liên tục trong 3 tháng qua và thấp hơn so với cùng kỳ 2011.
Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế sáng nay (30/10), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có phát biểu về tình hình tồn kho và xăng dầu.

Bộ trưởng thông tin, tại thời điểm 1/10/2012, chỉ số tồn kho trong công nghiệp chế biến chế tạo giảm từ 34,9% xuống còn 20,3%, qua 3 tháng giảm được 14,6 điểm %. Bên cạnh đó, mức tồn kho này cũng thấp hơn cùng thời điểm 2011 (chỉ số tồn kho tại 1/10/2011 tăng 21,1% so với cùng thời điểm 2010).

Các mặt hàng có lượng tồn kho cao, theo Bộ trưởng là than, sắt thép, phân bón, xi măng. Hiện Bộ Công thương đã có một số giải pháp xử lý.

Cụ thể, với than, Bộ trưởng cho biết, hiện nay tồn kho than đảm bảo cho chu kỳ sau khoảng 19%, cao hơn mức bình thường 4%. Vừa qua, ngành than có một số giải pháp giúp tồn kho giảm 1 triệu tấn, từ nay tới cuối năm sẽ tiếp tục một số giải pháp như giảm thuế, điều hành giá theo tín hiệu thị trường, nên có thể cuối năm tồn kho than có thể trở lại bình thường,

Về thép, hiện tồn kho tăng 40% so cùng kỳ, nguyên nhân được Bộ trưởng Hoàng đưa ra là do sản xuất vượt quy hoạch, nhập khẩu lớn khiến cung vượt cầu. Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng những tháng qua giảm sút khiến tồn kho thép cao.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công thương đã làm việc với hiệp hội thép, tổng công ty thép nhằm điều chỉnh lại mức sản xuất cho phù hợp. Bộ Tài chính cũng đang cùng Bộ Công thương điều chỉnh lại mức thuế nhập khẩu nhằm, giúp giảm lượng thép nhập vào, giải quyết nguồn cung trong nước.

Giải đáp về ý kiến tại sao chất lượng thép Trung Quốc thấp lại cho nhập, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, theo quy định hiện nay, không được áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nếu sản phẩm đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Hiện chưa có số liệu nào cho thấy chất lượng thép Trung Quốc thấp hơn Việt Nam mà vừa qua chỉ có tình trạng một số lô hàng nhập khẩu đã bị doanh nghiệp khai thép xây dựng thành thép chế tạo để hưởng mức thuế thấp hơn, bộ trưởng cho hay.

Như vậy, tồn kho với lĩnh vực chế biến chế tạo quay trở lại mức bình thường. Vấn đề hiện nay với doanh nghiệp không chỉ là giải quyết tồn kho mà phải duy trì phát triển sản xuất trong chu kỳ tới, người đứng đầu ngành Công thương phát biểu trước Quốc hội.

Nguồn Khampha


Sự kiện