Thứ Năm | 10/07/2014 05:33

Bộ Thương mại Thái Lan lên tiếng về chất lượng và số lượng gạo dự trữ

Bộ Thương mại Thái Lan đã lên tiếng bảo đảm về chất lượng và số lượng gạo trong kho dự trữ quốc gia.
Theo các nguồn tin trong nước, Bộ Thương mại Thái Lan đã đảm bảo với thương nhân và nhà xuất khẩu về chất lượng gạo dự trữ quốc gia sau báo cáo của đoàn kiểm tra về lượng gạo “mất tích” và gạo chất lượng kém trong kho dự trữ quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, hầu hết lượng gạo dự trữ đều được bảo quản trong điều kiện tốt và đảm bảo vệ sinh, và không hề có chuyện gạo bị giảm giá trị và chất lượng. Ông này cũng cho biết, các thương nhân không cần phải lo lắng về báo cáo nêu trên, và cho biết thêm chính phủ Thái Lan sẽ không bán loại gạo kém chất lượng.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Thương mại lưu ý rằng một báo cáo đầy đủ sau khi việc kiểm tra kho gạo toàn quốc kết thúc sẽ cho thấy bức tranh tốt hơn về chất lượng và số lượng gạo dự trữ. Bộ Thương mại đang chỉ đạo các quan chức của bộ ở nước ngoài gửi thư giải thích chi tiết cho các nhà nhập khẩu nước ngoài và đại diện nhập khẩu gạo của các nước đối tác cũng như bảo đảm với họ về chất lượng gạo Thái Lan.

Chính phủ quân sự Thái Lan đã cử 100 đoàn công tác đi kiểm tra chất lượng và số lượng gạo dự trữ tại 1.800 kho gạo quốc gia trên toàn quốc. Việc kiểm tra dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp dự đoán sản lượng gạo tại Thái Lan sẽ thấp hơn dự kiến do những cơn mưa đến muộn hơn với lượng mưa thấp hơn cũng như mức nước hồ chứa thấp hơn. Bộ Nông nghiệp nước này dự đoán sản lượng gạo trắng có thể giảm xuống 26 triệu tấn, giảm 7% so với mục tiêu 28 triệu tấn.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện