Thứ Tư | 10/04/2013 15:38

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu đưa thuế thu nhập doanh nghiệp về 20%

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp trong phiên họp 18/4.
Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2013 do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 10/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Nghị quyết 02 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Mai, Chính phủ cũng đã trình Ủy ban thường vụ quốc hội và trong phiên ngày 18/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về cả dự thảo nghị quyết này và dự thảo luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về ý kiến nên xem xét giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) để kích cầu hay không, Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính cũng đã trình 2 nội dung liên quan tới VAT để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trong phiên họp.

Theo Nghị quyết 02, nội dung liên quan đến VAT gồm xem xét giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế và nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, 3 nội dung liên quan tới thuế thu nhập doanh nghiệp gồm: áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ 1/7/2013 (sớm 6 tháng so với lộ trình) đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; thực hiện ưu đãi mở rộng từ 1/7/2013 đối với lĩnh vực ưu đãi.

Về ý kiến đưa thuế suất phổ thông thuế thu nhập doanh nghiệp về 20%, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hiện có nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến đề nghị về 20% những cũng có ý kiến cho rằng đưa về 23% như đề xuất Chính phủ là hợp lý.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến và đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và có thể đưa ra lộ trình đưa mức thuế suất phổ thông về 20%. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu tổng thể tác động của việc giảm thuế tới thu ngân sách và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

"Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Mong muốn của doanh nghiệp là giảm nghĩa vụ và thuế suất giảm, tuy nhiên mức thuế 23% phổ thông và 20% đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa dự kiến thực hiện sớm 6 tháng từ 1/7/2013 tới đây so với các nước trong khu vực thì đã khá là cạnh tranh và hấp dẫn", Thứ trưởng nói.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với báo chí, Thứ trưởng Mai cũng nói thêm rằng, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế suất đối với báo in gồm cả quảng cáo từ 25% xuống 10%. Bộ Tài chính đã trao đổi thống nhất với Bộ Thông tin Truyền thông, Hội nhà báo và thống nhất trình Chính phủ để Chính phủ trình lên Quốc hội.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện