Bộ Tài chính sẽ định giá nhà ga T1, sảnh E và sân bay Phú Quốc
Cụ thể, khi nói về tiến độ các nhà đầu tư đăng ký mua nhà ga T1, sảnh E, sân bay Phú Quốc hiện nay, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: Hiện Bộ GTVT đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để tiến hành nhượng quyền các cảng hàng không như Nhà ga T1, sảnh E, sân bay Phú Quốc. Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ GTVT sẽ có phương án cụ thể cho từng dự án nhượng quyền.
“Việc định giá các cảng hàng không sân bay sẽ do Bộ Tài chính chủ trì. Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng Bộ Tài chính định giá và sẽ công khai sau khi công khai các vấn đề pháp lý, nếu có một nhà đầu tư thì sẽ xem xét còn nếu có 2 hay 3 nhà đầu tư trở lên thì sẽ tiến hành đấu thầu” – Ông Tiêu nói.
Liên quan tới nguy cơ độc quyền sau khi chuyển nhượng, ông Tiêu cho rằng bản chất ngành hàng không vẫn có tính chất độc quyền bởi không phải ai cũng được mang dịch vụ tới cung cấp vì liên quan tới vấn đề an ninh, an toàn và "đây là ngành kinh doanh có điều kiện, dù chỉ là bát phở".
Do đó, nguy cơ có độc quyền là hiện hữu vì bản thân đã có độc quyền nên việc chuyển sự quản lý từ chủ thể này sang chủ thể khác sẽ không thể tránh được nguy cơ độc quyền. Vì vậy, Bộ GTVT rất chú trọng bàn thảo cụ thể để xây dựng cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan tới điều này.
Trả lời câu hỏi về tiến độ các dự án xã hội hoá ngành hàng không như việc một số doanh nghiệp đề xuất xây thêm nhà ga Đà Nẵng? Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện các dự án xã hội hoá như sân bay Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm của một số nhà đầu tư, việc nhượng quyền cảng hàng không sân bay thì có đề xuất của Vietjet Air, Vietnam Airline, Jetstar hay Sun Group.
“Bộ GTVT đang phối hợp với các nhà đầu tư để triển khai đúng trình tự theo quy định và Bộ cũng đang xây dựng đề án cụ thể cho từng dự án” – Ông Hùng nói.
Liên quan tới việc ACV có lo ngại sẽ mất độc quyền trong khai thác cảng hàng không? ông Hùng cho rằng độc quyền trong việc nhượng quyền là 1 độc quyền tự nhiên. Với chính sách của Nhà nước, với bối cảnh kinh tế thị trường, thì càng ngày càng có thiết chế quy định để nhà nước, hay tư nhân quản lý đều hạn chế độc quyền, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Do đó, việc nhượng quyền CHKSB là chủ trương lớn, 1 xu thế toàn cầu, nên ACV hoàn toàn ủng hộ và cũng không lo lắng gì về vấn đề mất độc quyền. ACV đang làm việc với Bộ GTVT để xây dựng hình thức quy trình nhượng quyền sân bay trong đó có việc xây dựng đề án chống độc quyền khi đi vào khai thác.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng chia sẻ thêm về dự án sân bay Long Thành rằng Bộ GTVT sẽ cố gắng nếu được Quốc hội thông qua sẽ tiến hành xã hội hoá để giảm thiểu mức chi của ngân sách cũng như nguồn vay vốn ODA.
“Ngân sách nhà nước và vốn ODA sẽ chỉ tập trung đầu tư các hạng mục như đường băng, đường lăn, sân đỗ, còn lại các dịch vụ hàng không và phi hàng không sẽ tiến tới xã hội hoá” – Thứ trưởng Tiêu kết luận.
Nguồn Trí thức trẻ