Thứ Ba | 12/06/2012 07:19

Bộ Tài chính muốn có chế tài thúc tiến độ cổ phần hóa

Bộ Tài chính đã có hàng loạt thay đổi được đề xuất để thúc đẩy tiến độ cổ phần hóa.
Thứ nhất, Bộ Tài chính đề xuất cần tăng tỷ lệ cổ phần bán ra bên ngoài để tạo tiếng nói cho nhóm cổ đông thiểu số và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào doanh nghiệp sau cổ phần hóa, qua đó tăng cường sự giám sát của cổ đông bên ngoài đối với doanh nghiệp.

Thứ hai, đề xuất thay đổi cách thức tiến hành cổ phần hóa theo hướng hạn chế sử dụng phương pháp đấu giá mà thiên về dựng sổ bảo lãnh phát hành bởi các ngân hành đầu tư, đặc biệt đối với các thương vụ lớn. Trong trường hợp đấu giá, sẽ áp dụng một giá thành công duy nhất cho tất cả các nhà đầu tư tham gia, tương đương mức giá đấu thành công thấp nhất.

Thứ ba, cách định giá khởi điểm sẽ được tính toán lại, tránh trường hợp giá quá cao so với giá trị doanh nghiệp đã được xác định.

Thứ tư, thay đổi quy định về sử dụng khoản tiền thu về từ cổ phần hóa trong trường hợp phát hành tăng vốn, theo đó phần thặng dư vốn từ việc bán cổ phần ra bên ngoài phải được giữ lại hoàn toàn cho doanh nghiệp, phục vụ quyền lợi tất cả các cổ đông.

Thứ năm, đề xuất cần có chế tài đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa. Phương án được đưa ra là phải có chế tài để doanh nghiệp hoàn tất cổ phần hóa trong vòng 3 tháng và phải niêm yết trong vòng 6 tháng kể từ khi có quyết định cổ phần hóa nhằm tăng tính minh bạch và thanh khoản cho cổ phiếu.

Nguồn tin Bộ Tài chính cho biết, các đề xuất này đã được Bộ đưa vào đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Khó khăn từ thị trường khiến cổ phần hóa trở nên ì ạch trong thời gian gầy đây. Một thống kê của Bộ Tài chính cho hay trong năm 2011 và quý I/2012, cả nước chỉ cổ phần hóa được 6 doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, nhóm công tác thị trường vốn cho rằng đây là thời điểm cần “đẩy nhanh tiến độ” cổ phần hóa và Việt Nam cần có “một lộ trình với tiêu chí rõ ràng và thời gian biểu chi tiết” cho công việc này.

Báo cáo của nhóm này nói chìa khóa để cổ phần hóa thành công là định giá phù hợp và cách duy nhất để làm được điều này là thuê tư vấn độc lập có khả năng đứng ra định giá và chào bán cổ phần theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện