Thứ Hai | 10/09/2012 18:33

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 10%

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giảm mức thuế xuất khẩu xuống 10%, Vinacomin sẽ xuất khẩu được khoảng 6,5 triệu tấn, giảm lượng tồn kho.
Trước tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trong 7 tháng năm 2012 gặp khó khăn, trên cơ sở kiến nghị của Tập đoàn, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 10/9, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 10%.

Theo tính toán của Bộ, nếu giảm mức thuế xuất khẩu xuống 10%, Vinacomin sẽ xuất khẩu được khoảng 6,5 triệu tấn, giảm lượng tồn kho. Trước đó, tập đoàn này cho hay, tồn kho than tính đến ngày 31/7/2012 là hơn 9 triệu tấn, nguyên nhân chủ yếu là do lượng than tiêu thụ trong nước giảm mạnh (do tăng trưởng kinh tế chậm); giá than xuất khẩu giảm (do suy giảm kinh tế toàn cầu).

Tập đoàn đã tiết giảm chi phí nhưng do giá xuất khẩu giảm nên với mức thuế xuất khẩu 20% thì giá thành than xuất khẩu cao hơn giá bán nên Tập đoàn không xuất khẩu được, Vinacomin cho hay.

Ngoài ra, việc giảm thuế xuất khẩu còn tạo điều kiện cho Vinacomin không phải tạm ngừng sản xuất, giải quyết được việc làm cho người lao động, thu ngân sách nhà nước cũng sẽ tăng  do lượng than tồn kho sẽ xuất khẩu được, Tập đoàn cũng cân đối được tài chính để thực hiện được việc đầu tư để sản xuất than theo kế hoạch.

Bộ Tài chính cũng lấy dẫn chứng về thuế nhập khẩu than tại một số nước có sản lượng sản xuất lớn trên thế giới. Theo đó, những nước này cũng đã có chính sách giảm thuế nhằm tăng lượng xuất khẩu than.

Cụ thể, Indonessia (sản xuất khoảng 340 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 280 triệu tấn/năm) thuế xuất khẩu là 0%; Úc (sản lượng tương đương Indonessia) thuế xuất khẩu 0%; Trung quốc (sản xuất trên 3 tỷ tấn/năm, vừa xuất khẩu và nhập khẩu than hàng trăm triệu tấn/năm), thuế xuất khẩu than 10%; Mông Cổ thuế suất thuế xuất khẩu than tối đa không quá 7%; Nga thuế xuất khẩu 5%.

Theo dự báo, giá than thế giới tiếp tục có xu hướng giảm do kinh tế thế giới chưa  phục hồi, cung về than vượt cầu. Vì vậy, nếu duy trì mức thuế suất thuế xuất khẩu than là 20% thì Tập đoàn sẽ không thể xuất khẩu được than.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 10%. Khi thị trường phục hồi và giá than thế giới tăng thì điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu than cho phù hợp, Bộ Tài chính cho hay.

Trong 7 tháng năm 2012, Vinacomin tiêu thụ được 21,8 triệu tấn than (trong nước 14,6 triệu tấn, xuất khẩu 7,2 triệu tấn) bằng 47,9% kế hoạch năm.

Nguồn Bộ Tài chính


Sự kiện