Thứ Năm | 15/11/2012 08:33

Bộ Tài chính đề xuất ân hạn thuế 275 ngày có điều kiện

Doanh nghiệp phải có cơ sở trực tiếp sản xuất hàng xuất khẩu, có hoạt động xuất-nhập khẩu tối thiểu 2 năm, thanh toán qua ngân hàng...
Theo chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, ngày 20/11 tới, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Bộ Tài chính cho biết, tại dự thảo Luật sửa đổi lần này đã giảm thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng hoàn trước kiểm tra sau xuống 6 ngày làm việc thay vì 15 ngày, hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng kiểm tra trước hoàn thuế sau giảm xuống 40 ngày thay vì 60 ngày như hiện hành.

Nhằm chia sẻ những khó khăn trước mắt của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo khắc phục những tồn tại của việc ân hạn thuế gây thất thu ngân sách, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật.

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu được ân hạn thuế 275 ngày (không phải bảo lãnh), nhưng phải đáp ứng đủ một số điều kiện:

Một là, có cơ sở sản xuất trực tiếp xuất khẩu, có quá trình 2 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan trở về trước không vi phạm pháp luật, không có nợ tiền thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt; chấp hành tốt chế độ báo cáo tài chính.

Hai là, thực hiện thanh toán qua ngân hàng.

Các trường hợp còn lại (không chấp hành tốt pháp luật, không đáp ứng đủ các tiêu chí trên) thì phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh toàn bộ số tiền thuế phải nộp hoặc phải nộp tiền thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Nguồn Bộ Tài chính


Sự kiện