Thứ Tư | 19/12/2012 17:46

Bộ Tài chính đề nghị sớm thu phí sử dụng đường bộ

Theo Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ.
Để triển khai thu phí đối với xe mô tô, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sớm triển khai thực hiện một số nội dung về việc triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu xây dựng phương án tổ chức thu phí đối với xe mô tô phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thu phí đối với xe mô tô.

Đồng thời, xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thi phí đối với xe mô tô phù hợp với khung thu tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC và điều kiện kinh tế- xã hội cũng như đặc thù trong công tác thu phí của từng địa bàn để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất.

Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, kịp thời ban hành Quyết định về mức thu phí đới với xe mô tô, tỷ lệ để lại tiền phí thu được và chỉ đạo các đơn vị chức năng triển việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô hiện có ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.

UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện, tổng hợp các vướng mắc phát sinh và kịp thời phản ảnh về Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.

Theo Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ để thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chỉnh phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Sau khi lấy ý kiến góp ý về dự thảo thông tư, Bộ Tài chính cho biết từ 1/1/2013 sẽ chính thức thu phí đối với ôtô, xe máy. Phí thu được sẽ sử dụng để bảo dưỡng cầu, đường bộ.Đồng thời, từ thời điểm này Nhà nước sẽ không thu phí sử dụng đường bộ tại khoảng 20 trạm thu phí đầu tư vốn bằng ngân sách nhà nước.Mức phí đối với xe máy từ 50.000-150.000 đồng/năm tùy dung tích xilanh. Riêng xe chở hàng 4 bánh có mức phí là 2.160.000 đồng/năm. Căn cứ khung trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đối với ôtô, mức thu phí từ 130.000-1.040.000 đồng/tháng. Cơ quan đăng kiểm sẽ thực hiện thu mỗi lần đăng kiểm phương tiện. Để khuyến khích chủ phương tiện nộp phí theo cả chu kỳ đăng kiểm, tại dự thảo thông tư quy định mức phí đối với trường hợp nộp phí từ tháng 13 trở đi sẽ được giảm trừ tương ứng lãi suất cơ bản 8%/năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện