Thứ Sáu | 12/10/2012 07:39

Bộ Tài chính đang lập kịch bản điều hành giá xăng, dầu, điện, than

Hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các kịch bản điều hành để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Theo tin từ Bộ Tài chính, hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt các kịch bản điều hành giá một số mặt hàng quan trọng (xăng, dầu, điện, than, một số dịch vụ công..,,) trong thời gian còn lại của năm 2012 và cả năm 2013 để chủ động trong thực hiện.

Về quản lý giá cả trong 9 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm soát thị trường, không để xảy ra đột biến về giá của các hàng hóa, dịch vụ quan trọng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón...; quy định chi tiết việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ, ngành chức năng thực hiện điều chỉnh một bước giá bán đối với các mặt hàng Nhà nước còn kiểm soát giá trực tiếp, như: giá bán lẻ xăng dầu, giá than, giá nước sạch....

Riêng về giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường thế giới; tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; sử dụng linh hoạt công cụ thuế để điều hành giá xăng dầu.

Trong tháng 9/2012, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương ban hành công văn ngày 11/9/2012 yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối không tăng giá, giữ ổn định giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng, dầu như hiện hành;

Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, nhà nước điều chỉnh giảm 2% thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu, cho phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá theo mức 500 đồng/lít, kg đối với các mặt hàng xăng dầu và tạm thời chưa tính lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở.

Nguồn Khampha/Bộ Tài chính


Sự kiện