Thứ Tư | 03/04/2013 21:19

Bộ Tài chính đã yêu cầu Đà Nẵng dừng phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Nguyên nhân là do dư nợ của thành phố đã vượt quá mức cho phép.
Ngày 3/4, Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thành uỷ (mở rộng) nhằm báo cáo tình hình công tác quý I, đồng thời tìm kiếm các giải pháp tích cực để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ năm 2013, thành phố Đà Nẵng vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn. Hầu như tất cả các ngành công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, dịch vụ, du lịch đều có mức tăng trưởng rất thấp. Các doanh nghiệp vẫn hết sức khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, thiếu vốn đầu tư dẫn đến nhiều đơn vị đã phải tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn chưa có tín hiệu khả quan, chính sách gia hạn, giảm một số khoản thuế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng sẽ tác động không nhỏ đến tình hình thu ngân sách của thành phố.

Cụ thể về vấn đề tài chính, Giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Hường cho biết thêm, nếu tình trạng thu ngân sách thấp như hiện nay thì những khoản chi thường xuyên như lương, hoạt động bộ máy, an sinh xã hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Về việc phát hành trái phiếu đợt 2 với giá trị 3.500 tỷ đồng, mới đây Bộ Tài Chính đã đề nghị dừng lại với lý do dư nợ của thành phố đã vượt quá mức cho phép. Do vậy, để có thể phát hành được khoản trái phiếu này, chính quyền thành phố phải nỗ lực để hạ mức dư nợ xuống, đồng thời phải tính toán một cách chi tiết, cụ thể và tiết kiệm khoản tiền này khi được thông qua.

Không chỉ tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, tình hình đầu tư nước ngoài ba tháng đầu năm cũng được ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư đánh giá là “thấp một cách kỳ lạ” so với những năm trước đó cả về số lượng và số vốn đăng ký. Trong quý, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư là 828.200 USD và 3 dự án FDI tăng vốn thêm 2,1 triệu USD.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện