Bổ sung gần 100 triệu USD phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL
Thay vì kết thúc vào năm 2013, dự án WB5 sẽ kéo dài đến năm 2016, nguồn vốn sẽ được bổ sung từ 312,02 triệu USD lên 404,57 triệu USD.
Trong đó, vốn vay ưu đãi IDA ( International Development Association) của WB hơn 364 triệu USD (tăng so với ban đầu hơn 156 triệu USD), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc: 40 triệu USD, số còn lại là vốn đối ứng.
TS. Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng giám đốc PMU-SIW (đơn vị điều phối dự án) cho biết, do ảnh hưởng của biến động giá cả thị trường, thay đổi tỉ giá tiền tệ, các chính sách của Nhà nước, báo cáo nghiên cứu khả thi vào năm 2005-2006 chưa sát với thực tế… là những nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh dự án lần này.
Dự án WB5 bắt đầu từ năm 2007, với mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông; giảm tắt nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, giảm tỉ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường giao thông thủy và bộ khu vực ĐBSCL.
Đến nay, các gói thầu đã ký kết trên 210 triệu USD, lũy kế giải ngân hơn 53%, tương đương 165 triệu USD ( khoảng 3.200 tỉ đồng), hợp phần C ( các tuyến đường tỉnh và đường thủy địa phương do 13 sở Giao thông vận tải các tỉnh , thành làm chủ đầu tư) có mức giải ngân cao nhất (trên 66 triệu USD).
Nguồn SGTT