Thứ Hai | 13/03/2017 11:11

Bộ Nông nghiệp Mỹ hạ dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam

USDA giảm 3,6% dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam xuống 5,6 triệu tấn trong năm nay.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn Độ và Việt Nam, hai nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, có thể sẽ không đạt kỳ vọng do nhu cầu yếu và cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, đó là bình luận trong một báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

USDA giảm 3,6% dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam xuống 5,6 triệu tấn trong năm nay do thương mại với thị trường Đông Nam Á và châu Phi giảm.

Cùng với đó, cơ quan này cũng dự báo xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm nay có thể giảm 300.000 tấn xuống 10 triệu tấn "do tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh gay gắt tại Tây Phi", qua đó ngang với mức xuất khẩu dự kiến của Thái Lan.

USDA dự báo xuất khẩu gạo của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ 225 nghìn tấn lên 500 nghìn tấn nhờ doanh số ở Đông Á và Tây Phi tăng lên.

Với việc hạ dự báo, Ấn Độ và Thái Lan sẽ là hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm nay, tiếp theo là Việt Nam và Pakistan. Năm ngoái, Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất, theo sau là Thái Lan.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay giảm 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 738 nghìn tấn, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Kim ngạch xuất khẩu gạo trong giai đoạn này trị giá 314 triệu USD, giảm 24,7% so với cùng kỳ.

Một điểm đáng lưu ý, Mexico đã bật đèn xanh để nhập khẩu 150 nghìn tấn gạo với mức thuế 0%, bắt đầu từ ngày 1/3, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu lương thực và đa dạng hóa nguồn cung. Động thái này nhằm giảm bớt thị phần của Mỹ và mở ra cánh cửa cho gạo Việt Nam.

"Mỹ dự kiến vẫn sẽ chiếm lĩnh nguồn cung gạo của Mexico, nhưng các nhà cung cấp khác sẽ tăng cường xuất khẩu vào thị trường này", USDA cho biết.

An Phong

Nguồn VnExpress International