Thứ Năm | 25/09/2014 16:54

Bộ Ngoại giao: Chưa có thông tin Mỹ bán máy bay P-3 cho Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuy vậy khẳng định phía Việt Nam luôn ủng hộ mọi quan hệ đối tác song phương với Mỹ.
Chiều nay (25/9/2014), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự điều hành của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết phía Bộ Ngoại giao chưa có thông tin về việc Mỹ bán máy bay do thám P-3 cho Việt Nam. Tuy nhiên, ông Bình khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ mọi quan hệ đối tác song phương Việt Nam - Mỹ.

Mới đây, hãng thông tấn Reuters dẫn lời giới chức cấp cao Mỹ cho biết Washington muốn hỗ trợ cho Việt Nam tăng cường khả năng theo dõi và bảo vệ bờ biển Việt Nam. Theo Reuters, máy bay do thám không được trang bị vũ khí P-3 có thể là mặt hàng đầu tiên được Mỹ bán cho Việt Nam.

Theo giới phân tích, loại máy bay này có thể cho phép Việt Nam theo dõi các hoạt động ngày một hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông, một điểm nóng tranh chấp ở khu vực.

Đối với đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam có ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc hay không, ông Lê Hải Bình nói, với đường lối tự chủ của ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, mọi quan hệ ngoại giao song phương đều không nhằm đến một nước thứ 3.

Trong chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa qua, hai bên đã tiến hành đàm phán các biện pháp cụ thể duy trì và phát triển quan hệ 2 nước, vì lợi ích 2 quốc gia và hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác trong khu vực.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện